Ý Nghĩa Của Thứ Tư Lễ Tro - Thứ Tư Lễ Tro: Những Câu Hỏi Đáp

1. Phụ thân hiện diện nơi kín đáo ẩn – Lm. Ant. Nguyễn cao cả SJ. 

Cứ cho Thứ tư Lễ Tro là chúng ta lại được nghe bài Tin Mừng này.

Bạn đang xem: Ý nghĩa của thứ tư lễ tro

Đức Giêsu kể đến ba việc đạo đức đặc biệt của người Do Thái:

cầu nguyện, tía thí, nạp năng lượng chay.

Chẳng buộc phải cứ đợi cho Mùa Chay họ mới làm cha việc đó.

Nhưng Mùa Chay là thời gian thuận lợi để ta tập trung chú ý hơn.

Tập trung vào nguyện cầu là làm new lại tương quan với Thiên Chúa,

từ vứt những gì làm cho tôi xa Chúa và xong xuôi bỏ rất nhiều tội lỗi thân quen phạm.

Tập trung vào tía thí là share của cải cho tất cả những người nghèo hơn,

tự nguyện bỏ bớt 1 phần tiện nghi để giúp đỡ những ai đói khổ.

Tập trung vào chay tịnh là khiến cho thân xác, trung tâm hồn mình trở cần nhẹ nhàng,

thoát khỏi số đông kéo xuống nặng trĩu nề, đa số cám dỗ sống tận hưởng thụ, ích kỷ.

Cả ba việc này còn có tương quan chặt chẽ với nhau.

Khi làm tốt một việc, ta đã dễ làm cho hai việc còn sót lại hơn.

Ăn chay giúp chúng ta hàn gắn lại tình chúng ta với Chúa,

và to lên trong sự thân mật đối với Ngài.

Ăn chay tạo điều kiện cho ta tránh tội và tránh giảm mọi đồ vật dẫn mang lại tội.

Ăn chay là thoát thoát ra khỏi sự thèm muốn tự nhiên về cơm bánh thứ chất,

để nếm cảm sự quan trọng của tấm bánh tinh thần.

Nhờ dùng đồ chay con bạn thấy bản thân được tự do thoải mái hơn nhằm sống theo ý Chúa.

Khi chịu đựng đói nơi thân xác, họ sẽ thấy tim bản thân đói khát Thiên Chúa

và hy vọng Ngài đến với ta để gia công ta mãn nguyện.

Nhưng dùng đồ chay cũng tạo điều kiện cho ta mở đôi mắt trước tình cảnh thiếu thốn của tha nhân.

Nhờ nạp năng lượng chay, chúng ta không còn sống cho chính bản thân mình nữa,

nhưng biết sống cho Chúa và tha nhân.

Ăn chay góp ta chế ngự được tính ích kỷ làm cho ta teo lại,

nhờ đó ta hoàn toàn có thể mở lòng ra trước nhu yếu của cả nhà em mình

và chia sẻ cho bọn họ điều bản thân đã tiết kiệm ngân sách và chi phí được từ nạp năng lượng chay.

Ngay cả một người có hai áo cũng có thể chia sẻ được cho người trần trụi.

Người chỉ từ vài lon gạo cũng hoàn toàn có thể chia cho tất cả những người đang đói.

Chúng ta đã ban đầu cuộc hành trình 40 ngày Mùa Chay.

Không đề nghị chỉ là ăn uống chay, mà là sinh sống chay.

Chay tịnh phải là 1 trong những thái độ ngấm vào cuộc sống.

Khi sút nuông chiều những đòi hỏi ngày càng những của thân xác,

chúng ta sẽ thắng được đầy đủ cám dỗ của thèm muốn vô độ.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,

xin cho con trở nên đối kháng sơ bé bỏng nhỏ,

nhờ đó bé dễ nghe được giờ đồng hồ Chúa nói,

dễ thấy Chúa hiện nay diện

và vận động trong đời con.

Sống giữa một trái đất đầy lừa lọc và nạt dọa,

xin cho bé đừng trở yêu cầu cứng cỏi,

khép kín và nghi ngờ.

Xin dậy con sự nhân từ hậu

để bé biết cảm thông và bao dong với tha nhân.

Xin dậy con sự khiêm nhu

để con dám buông đời con cho Chúa.

Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,

vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,

hạnh phúc do được thuộc Ngài chịu đựng khổ đau. Amen.

 

2. Ăn năn – Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Có một món nạp năng lượng các quán ăn nhiều sao xa lạ thết đãi, nhưng các quán nạp năng lượng tôn giáo lại coi như đặc sản của mình. Món ăn uống ấy bạn đời lạ lẫm thưởng thức, nhưng lại kẻ gồm đạo lại tìm tới ăn như một trang bị lương thực sớm tối. Món ăn uống ấy không tồn tại trong thực đơn của không ít đầu nhà bếp trứ danh tuy thế luôn gặp thấy bên trên bàn ăn uống của Giáo Hội lữ hành. Món nạp năng lượng ấy dễ dàng và đơn giản lắm cơ mà lại là món ăn uống có không hề thiếu mọi mùi vị chua cay mặn chát ngọt bùi của vượt khứ lúc này tương lai. Món nạp năng lượng chữa bệnh dịch nhưng đồng thời cũng chính là món nạp năng lượng bổ dưỡng vai trung phong linh. 

Món ấy là món gì? Thưa chính là món “ăn năn sám hối”, một món ăn màu tím truyền thống của Mùa Chay. 

Đó không hẳn là món ăn mới nhưng luôn có diệu cảm mới dành cho những ai biết nạp năng lượng đúng cách. Đó không phải là món ăn lạ, nhưng luôn luôn là phần nhiều phép lạ chổ chính giữa linh dành cho những ai biết nạp năng lượng đúng liều lượng. Đó không phải là món ăn đặc sản chỉ thết đãi trong thời hạn cao điểm như Mùa Vọng Mùa Chay, nhưng mà là món xung quanh năm ngày tháng xuất hiện cho hết đa số người bất cứ giàu nghèo to bé. Đó chưa hẳn là món nạp năng lượng cầu kỳ trong các nhà hàng quý tộc, mà thực tế là một nhịp cầu vô cùng thời điểm diệu dẫn ta thoát ra khỏi tình trạng tăm tối và dẫn ta đặt chân tới đời sinh sống thánh ân. (x. Có tác dụng Nụ Hoa Trắng. ĐGM Vũ Duy Thống).

1/ Ăn năn sám hối

Trong nghi thức mở đầu Mùa Chay, những tín hữu trường đoản cú giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ cho giáo dân, mọi tín đồ đều khiêm hạ nhận lấy một ít tro bên trên đầu. Bạn giàu cũng tương tự người nghèo, tín đồ già cũng tương tự người trẻ, ai cũng nhận bản thân là thân phận lớp bụi đất. Nghi thức xức tro thiệt cảm động, vừa mô tả lòng sám ân hận ăn năn, vừa nói lên nguồn gốc tro lớp bụi của đời người. Lần lượt mỗi người, từ ráng ông cầm bà mang lại trẻ nhỏ dại bước lên nhằm thừa tác viên rắc tro trên đầu. Nghi thức và cử chỉ ấy giúp con fan ý thức thân phận mong muốn manh và giới hạn của mình. “Hãy lưu giữ ngươi được chế tạo ra dựng từ những vết bụi tro, và sẽ trở về với những vết bụi tro”. Đó là lời Thiên Chúa sẽ phán với Ađam Evà. Đó là lời Chúa nói với từng tín đồ khi lên xức tro. 

Ý thức thân phận giới hạn mong mong của mình, để làm gì? Thưa là để hiểu được tôi không sống mãi trong cuộc sống này, nhanh chóng muộn gì cũng đến lúc tôi về bên với Chúa, với tôi sẽ phải trả lời trước mặt Chúa về cuộc sống của mình. Con người có sinh gồm tử, có hợp bao gồm tan, có khởi đầu sẽ gồm kết thúc. Nghĩ về việc chết để cơ mà sống sao cho “đẹp” đời è thế. Làm sao để tôi sống cuộc sống này phương pháp ý thức hơn, với tinh thần trách nhiệm hơn, để khi đến trước mặt Chúa tôi hoàn toàn có thể đến vào niềm vui, chứ không phải trong sự sợ hãi hãi!

Vì thế, động tác xức tro còn hàm chứa một lời mời gọi: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”; hãy nhìn nhận thêm các tội lỗi thiếu hụt sót, những hà tất trong cuộc đời của mình, hãy tỏ lòng ân hận sám hối và hãy cố gắng để sửa đổi đông đảo gì không đủ sót đó để sống hợp với thánh ý Thiên Chúa hơn. 

2/ Năm bước ăn năn (x. Bài giảng lễ Tro 2007, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc).

Mùa Chay là mùa quan trọng đặc biệt dành cho việc trở về của bạn biết nạp năng lượng năm sám hối. Sự về bên này với nhiều giai đoạn, phần nhiều xảy ra trong nội tâm. Ăn năm sám hối ban đầu từ nội tâm, trường đoản cú cõi lòng. 

Bước thứ nhất của hành trình dài ăn năn sám hối hận là ý thức tội lỗi. Trong thâm sâu của cõi lòng, vào nội tâm, bọn họ thấy mình có tội, nhận ra tội lỗi của mình. Bọn họ phán xét chính mình, nhấn điều xấu tôi đã làm, tốt cái tâm địa xấu xa của mình. Đối với tương đối nhiều người, bước trước tiên này đang là khó. đa số người trong thời đại bây giờ dù vẫn làm từng nào điều xấu, vẫn ko thấy mình tất cả tội. Họ sẽ đánh mất ý thức tội lỗi, cùng đó là nguy cơ lớn nhất của trái đất ngày nay.Bước lắp thêm hai là việc hối hận, nhức buồn, ray rứt trong thâm tâm vì đầy đủ điều xấu mình đã làm. Sự âu sầu này là 1 liều thuốc đắng, chữa trị lành cho vết yêu thương tội lỗi. Sự hối hận phản tỉnh giấc của một nhỏ người sau khi đã lỡ làm điều ác, vẫn làm cho những người đó trở nên tốt hơn, sâu sắc hơn.Bước thứ cha là sự gặp gỡ Thiên Chúa trong nội tâm, là 1 trong sự gặp gỡ gỡ trong tin yêu. Khi sẽ lỡ phạm tội, đa số người rất ân hận hận, vì chưng yêu Chúa. Càng yêu Chúa, chúng ta càng ăn năn hận, càng ân hận hận bọn họ càng yêu Chúa. Họ gặp gỡ Chúa, thú thừa nhận tội lỗi với Chúa với xin Chúa tha thứ. Chắc chắn Chúa tha thứ và ban lại cho chúng ta niềm vui với sự bình an. Tiến độ này Chúa cho họ cảm nghiệm được Tình yêu cùng lòng yêu mến xót của Chúa.Bước thứ tư là quyết trung khu thú dìm tội lỗi của mình, không mọi với Chúa, mà còn với Giáo hội. Tiến trình này, rất cần phải lướt chiến hạ sự hổ thẹn ngùng trong việc xưng tội, nói ra thực sự và vớ cả thực sự với phụ vương giải tội là đại diện cho Chúa và cho Hội Thánh. Quy trình tiến độ này cũng rất cần thiết, vày nó thể hiện sự sống động của lòng thống hối, kiêng cho chúng ta ảo tưởng cùng sự nhà quan.Bước vật dụng năm là đích thực sửa thay đổi đời sống. Sống khác đi, ko sống như cũ nữa, không có tác dụng điều ác nữa; chấm dứt khoát với chứng trạng tội lỗi mà lại mình sẽ mắc phải. Giai đoạn này rất cực nhọc và đòi hỏi sự hy sinh, sự chiến tranh với thiết yếu mình, và sự chiến thắng, làm chủ được chủ yếu mình. Bởi vì thế nhưng mà cần rất nhiều ơn Chúa, đề xuất sự hỗ trợ của những anh chị em đồng đạo với mình. 

Để có thể canh tân thay đổi đời sống bí quyết hữu hiệu với bền bỉ, buộc phải cầu nguyện không hề ít như lời Chúa dạy. Mong nguyện lặng lẽ kín đáo vào lòng, chứ gọi kinh bên phía ngoài thôi không đủ. Rồi phải nạp năng lượng chay, nghĩa là đề nghị nhịn, không chỉ nhịn ăn uống mà thôi, có khi còn phải nhịn nói, nhịn vừa lòng sở thích hợp của mình, kiềm hãm tình cảm nóng giận. Và sau cùng hãy tập thao tác lành, tập giúp đỡ những người nghèo khổ hơn mình. 

3/ Muốn ăn năn phải hãm mình

Xã hội càng duy vật với giàu có, bạn ta càng có xu hướng quên đi một số quy cơ chế cơ bản của cuộc sống tinh thần. Quy mức sử dụng xem ra bị quên lãng nhiều nhất đó là ăn năn sám hối, để rèn luyện ý chí hầu hoàn toàn có thể làm chủ bạn dạng thân. Trong đa số cuộc đấu tranh, sự tranh đấu với phiên bản thân là gay go rộng cả. Bởi vì thế có một vài người, sau khoản thời gian đã đấu tranh thua kém với bản thân thì trọn vẹn nản chí, không thể muốn tranh đấu với chủ yếu mình nữa và liên tiếp chiều theo con tín đồ hư đốn của mình. Có những người dân khác, vị không lúc nào đấu tranh với bao gồm mình, nên có thể dành thời giờ và sức lực lao động để đấu tranh chống tha nhân cùng ức hiếp fan yếu thế. 

Mùa Chua là mùa nạp năng lượng năm sám hối. Mục đích của việc ân hận sám hối là hãm mình. Hãm con bạn mình lại, hãm bớt dục vọng, hãm sút đam mê, hãm giảm thói hỏng tật xấu, hãm bớt sự tham lam của cải, hãm bớt sự hung hăng tạo chiến, hãm bớt lòng tự cao tự đại, hãm bớt cả những sở trường thường nhật. Sự hãm bớt như thế có một chức năng rất lớn, nếu như được thực hành liên tiếp sẽ làm cho ta một nội lực một sức khỏe giúp ta làm cho chủ bản thân khi cần thiết. Ðức tính tự chủ dễ nảy sinh và cải tiến và phát triển nơi gần như con tín đồ quen hãm mình. Và chủ yếu đức tính ấy tạo cho con tín đồ thực sự tự do, làm chủ bản thân, không nô lệ chính bản thân vào bất kể điều gì. Thoạt suy nghĩ tới thì sự hãm mình bao gồm vẻ là 1 trong những sự đống bó, giới hạn, giảm xén, làm cho con người không còn được tự do thoải mái. Chính vì thế mà không ít người trong xóm hội hôm nay, nói cả những người dân có đạo, thậm chí còn cả những người sống đời tu trì, không ưng ý hãm mình, và hầu hết không còn hãm bản thân nữa. Ðó là vì sao của sự lao dốc về đạo đức trong mái ấm gia đình và ngoại trừ xã hội.

Giáo Hội hiểu ra cứ sự thường fan ta không ham mê hãm mình, đề xuất thường dạy dỗ hy sinh song song với sự hãm mình. Quyết tử là từ nguyện bị tiêu diệt đi, là thông phần với cuộc Khổ nàn của Chúa Giêsu, kết hợp với hiến tế thập giá của Ngài. Hy sinh làm số đông điều mình không mê thích quả thật là từ bỏ chính mình để cách theo Chúa. Hy sinh là liều mất sự sống, thì sẽ tiến hành sống, là tiến công mất bản thân, thì sẽ gặp gỡ lại phiên bản thân. Hy sinh là chết đi sẽ được vui sinh sống muôn đời. Quyết tử là đi con đường thập giá mang tới vinh quang Phục Sinh. Nếu không tồn tại động lực nào shop thì con fan rất ngại quyết tử hãm mình. Cơ mà khi có động lực là tình yêu, nhỏ người rất có thể hy sinh dễ dàng. Hãm bản thân hy sinh không còn là gánh nặng, trái lại còn trở đề xuất nhẹ nhàng cho phần đông ai đang yêu thương Chúa và yêu những người dân khác. Bởi vì thế mà lại hãm mình quyết tử thường đi phổ biến với mong nguyện. Bao gồm cầu nguyện, xúc tiếp với Chúa, chạm chán gỡ Chúa, cảm nghiệm tình yêu của Chúa, họ sẽ sẵn sàng chuẩn bị hy sinh các thứ, và dễ dàng làm chủ phiên bản thân mình. Đời sống cầu nguyện thường được nuôi dưỡng bằng những hy sinh nho bé dại trong đời sống thực tế mỗi ngày. 

Mùa Chay là thời gian thuận lợi để mong nguyện, để ân hận sám hối để quyết tử hãm mình, nhờ này mà canh tân phiên bản thân bản thân ngày mỗi triển khai xong hơn.

3. Hãy xé lòng – ĐTGM. Giuse Ngô quang Kiệt

Một vị ẩn tu sống đơn độc trên ngọn núi cao. đêm ngày ông không ăn mặn cầu nguyện. ông dùng đồ chay rất nghiêm khắc và nguyện cầu rất tha thiết. Để thưởng công, Chúa cho xuất hiện một ngôi sao trên đầu núi. Khi ông ăn chay và cầu nguyện ít, ngôi sao sáng mờ đi. Khi ông ăn chay nhiều và cầu nguyện nhiều thì ngôi sao càng sáng lên. Một hôm ông ước ao leo lên đỉnh cao nhất của ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên mặt đường thì một bé bỏng gái trong làng đến thăm và ngỏ ý mong mỏi đi cùng ông. Thầy trò hăng hái lên đường. Đường càng lên càng dốc dác cực nhọc đi. 

Mặt trời mỗi lúc càng nóng gắt. Cả nhị thầy trò ướt đẫm các giọt mồ hôi và cảm giác khát nước. Nhưng không ai dám uống. Em bé không dám uống trước lúc thầy uống. Vị ẩn tu không đủ can đảm uống vì chưng sợ mất công phúc trước khía cạnh Chúa. Nhưng nhìn thấy bé bỏng gái mỗi một khi mệt thêm, thầy ẩn tu thấy thương, đề nghị mở nước ra uống. Lúc ấy cô bé bỏng mới dám uống. Hấp thụ nước xong, cô bé bỏng mỉm cười cực kỳ tươi và cám ơn thầy. Thầy ẩn tu len lén quan sát lên đầu núi. Thầy hại ngôi sao mất tích vì thầy đang không biết hãm mình. Nhưng lạ chưa, trên đầu núi thầy thấy chưa hẳn một mà bao gồm đến hai ngôi sao 5 cánh xuất hiện. Thì ra, để thưởng công vì thầy biết nghĩ về đến tín đồ khác, Chúa đang cho xuất hiện một ngôi sao sáng nữa, sáng không kém gì ngôi sao 5 cánh kia.

Mùa Chay được mở màn bằng nghi tiết xức tro với một ngày không ăn mặn kiêng thịt. Có lẽ rằng có không ít người dân thắc mắc tại sao ngày xưa người Do-thái rắc đầy tro bên trên đầu, ngồi cả trên gò tro, mà thời nay ta chỉ xức một chút ít ít tro, và nguyên nhân ngày xưa ăn chay trong tư mươi ngày, mà ngày nay chỉ với ăn chay tất cả 2 ngày Thứ bốn lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh ? Thưa vày Giáo Hội muốn ta càng ngày càng đi vào lòng tin hơn là chỉ giữ bề ngoài bên ngoài.

Mục đích của Mùa Chay là giúp chúng ta trở về với Chúa cùng với bằng hữu bằng sám hối nhìn nhận tội lỗi của thiết yếu mình. Câu hỏi xức tro, ăn uống chay, ước nguyện, thao tác làm việc thiện, chỉ là phần nhiều phương tiện. 

Xức tro là nhằm tỏ lòng sám hối. Xức nhiều tro mà trong lòng không thật tình sám hối thì bổ ích gì. Ngày nay, Giáo Hội chỉ dùng một chút ít tro bảo hộ để kể nhớ ta. Xức tro trên đầu không đặc trưng bằng xức tro trong trái tim hồn. Hãy xức tro vào trung khu hồn nhằm ta thấy trung tâm hồn tôi đã ra hoen ố vị tội lỗi. Hãy xức tro vào trọng tâm hồn nhằm ta thấy rõ ta vẫn bôi tro trát trấu vào khuôn mặt Thiên Chúa, làm lem nhem khuôn phương diện Giáo Hội, có tác dụng ô danh mang lại đạo thánh của Chúa. Hãy xức tro vào trọng điểm hồn để ta thấy rõ ta đã làm cho mối quan hệ nam nữ với tha nhân không còn trong vì rất nhiều tham vọng, phần lớn ích kỷ, những nhỏ dại nhen của ta. Hãy xức tro vào trung khu hồn nhằm lòng ta xót xa, đau đớn, hối hận hận vị những tội lỗi đã phạm.

Ăn chay không phải là một bề ngoài làm mang lại qua lần, chiếu lệ. Ăn chay không phải chỉ là nhịn ăn một nhị bữa cơm. Ăn chay có mục đích nhắc lưu giữ ta hãy biết hãm dẹp thân xác, hãm dẹp hầu hết tính mê tật xấu, hãm dẹp đầy đủ gì làm mất đi lòng Chúa và có tác dụng phiền lòng anh em. Giáo Hội giản lược việc không ăn mặn vào nhì ngày vào một năm, chưa phải vì coi dịu việc nạp năng lượng chay, nhưng vì chưng Giáo Hội ý muốn tránh thái độ ăn chay hình thức, để tập trung vào việc ăn uống chay trong thâm tâm hồn. 

Nhịn ăn uống một dĩa cơm không bằng nhịn nói một lời hoàn toàn có thể làm ai oán lòng fan khác. Nhịn ăn một miếng thịt không bởi nhịn đi một động tác xúc phạm đến anh em. Nhịn một bữa cơm ngon không bằng nhường nhịn, tha thứ, làm hòa cùng với nhau. Kềm chế cơn đói không bởi kiềm chế cơn nghiện rượu, nghiện ma túy, nghiện cờ bạc. Kềm chế cơn khát không bằng kiềm chế dục vọng, tính tham lam, thói kiêu ngạo.

Chính chính vì thế mà Ngôn Sứ Giô-en đã kêu gọi dân chúng: “Hãy xé lòng chứ chớ xé áo”. Fan Do-thái gồm tục lệ khi ăn chay, thống ăn năn thì xé áo ra. Đó là một bề ngoài biểu lộ sự thống hối. Điều quan trọng đặc biệt là có tâm hồn thực thụ sám hối. Xé áo không bởi xé lòng ra khỏi những tham lam, bất công. Xé áo không bởi xé lòng thoát khỏi thói lười biếng, khô khan, nguội lạnh. Xé áo không bằng xé lòng ra khỏi những dính bén nai lưng tục. Xé áo không bởi xé lòng ra khỏi thói gian dối, đưa hình. Chỉ khi thực thụ xé lòng ra như thế, ta bắt đầu gạt quăng quật được đầy đủ chướng ngại rào cản ta đến với Chúa. Chỉ khi thực thụ xé lòng ra như thế, ta new đến ngay gần Chúa, sinh sống tình gần gũi với Chúa, hưởng được tình thân thương của Chúa.

Để không ăn mặn trong lòng tin và để thực sự nhắm đến tha nhân, các nước trên trái đất đã biến hóa việc dùng đồ chay thành những hành vi bác ái núm thể. Mỗi ngày trong Mùa Chay, chúng ta bớt chi phí một chút, nhờ cất hộ tiền tiết kiệm chi phí giúp phần nhiều nơi nghèo khổ, bị thiên tai. Nhờ vào thế, việc dùng đồ chay của họ không thể là hình thức, tuy thế là những quyết tử thực sự cùng trở đề nghị những việc làm đầy tình bác ái huynh đệ. 

Bây tiếng thì chúng ta đã hiểu cố kỉnh nào là ăn chay và sám ăn năn đẹp lòng Chúa. Mỗi cá nhân hãy tự đưa ra cho mình, cho mái ấm gia đình mình một chương trình sống Mùa Chay. Ước gì Mùa Chay trong năm này sẽ là khởi điểm của một đời sống mới, giúp mỗi người chúng ta thực sự biến đổi đời sống, quí Chúa hơn, yêu fan hơn.

Lạy Chúa, xin yêu mến xót con, vày con là kẻ tội lỗi. Amen.

Trong cuộc đời, bao gồm việc trôi qua ta bắt đầu thấy hối hận, và có những con tín đồ khi mất đi ta mới thấy bọn họ thật cao quý, tình cảm của họ giành riêng cho ta đáng trân trọng. Nhưng lại có ăn năn hận thì cũng đã quá muộn màng, nước đôi mắt thì không bao giờ sửa trị được không nên lầm. Điều quan trọng đặc biệt là thừa nhận lỗi, chuộc lỗi, đền rồng bù và canh tân mới là vấn đề đáng quý trong cuộc sống. Ko ai hoàn hảo và tuyệt vời nhất nhưng biết vực dậy sau phần nhiều lầm lỗi bắt đầu là con fan đáng quý.

Năm Đinh Dậu được khép lại với hầu như vụ trọng án xét xử các quan chức ngành Dầu Khí, Vinashin, đầy đủ đại gia bất động sản lẫy lừng. Toàn bộ đều xong xuôi với lời sám hối muộn màng của các phạm nhân. Họ xin lỗi chủ yếu phủ, xin lỗi nhân dân. Họ xin khoan hồng. Điểm nhất là không hề thấy xin lỗi gia đình vì đã làm mất đi danh dự cho mái ấm gia đình và gương mù cho bé cái. Hợp lí họ suy nghĩ rằng chúng ta làm tất cả những điều sai trái ấy vày gia đình? nếu như vậy thì lòng sám ăn năn chưa có, và càng không hề nhận ra lỗi lầm của bản thân để sửa đổi hay khắc phục hậu qủa?

Dù phiên bản án vẫn không toại nguyện với tương đối nhiều người, nhưng đông đảo kết cục là án tội nhân đầy giành cho nhóm quyền lực tối cao Dầu Khí cũng là lời lưu ý rúng rượu cồn và sâu sắc nhất so với những người dân có vị trí nhưng chưa biết “sống tử tế”, chưa biết “tự vấn lương tâm” để sống theo luân hay đạo lý. Kẻ làm cho điều xấu có khả năng sẽ bị luận tội. Công lý luôn hiện diện trong mọi thời. Không ai có thể che được khung trời mãi. Thiên Chúa vẫn đòi lại công bằng cho con người. Fan sẽ lật đổ fan quyền cụ và cải thiện kẻ khiêm nhường. Người sẽ đem lại công lý và hòa bình cho dân người. Núm nên, dầu là người nào cũng hãy sinh sống “là người tử tế” để tâm luôn an ninh trong phần đa hoàn cảnh.

Hôm nay, thời điểm dịp lễ tro như ao ước nhắc nhở về thân phận mỏng mảnh dòn của kiếp người. Thân phận tro vết mờ do bụi rồi cũng trở về lớp bụi tro. Kiếm tìm công danh sự nghiệp sự nghiệp rồi cũng có ngày buông tay nhằm trở về với vết mờ do bụi đất. Vun quén của cải trần gian rồi cũng ra đi với nhì bàn tay trắng. Vượt mải miết tra cứu kiếm lợi danh thú nhằm rồi cũng có thể có ngày nhớ tiếc khi yêu cầu ra trước tandtc để nói lời sám ân hận muộn màng. Cuộc sống thật vắn nhưng mà con fan lại chẳng vui hưởng hiện tại mà lao công vất vả tra cứu kiếm đều thứ chẳng ngôi trường tồn.

Khi đánh giá sự mong muốn manh của kiếp người sẽ giúp bọn họ biết sống thư thái với cõi trần. Đừng vì chưng danh lợi thú mà lại làm điều không nên trái. Trái cùng với đạo đức. Trái với lương tâm. Đừng tưởng rằng mình trường sinh đề xuất lao đầu vào đại hội thế gian chỉ để bon chen, vui chơi, trụy lạc ; Đừng gieo vào cuộc sống những ngang trái, bất công cùng tội lỗi.

Khi nhìn nhận và đánh giá thân phận mỏng dính dòn của kiếp bạn cũng mời gọi bọn họ hãy đấm ngực ân hận về đông đảo lạc lối của kiếp người. Hãy đừng quên “mọi sự là phù vân”, hãy ăn uống năn trước khi quá muộn, hãy sám hối hận và sửa lại phía đi trước khi trở về với những vết bụi đất. Lời bài xích hát của cha Kim Long như vẫn tha thiết nhắc nhở chúng ta: “Hỡi fan hãy nhớ bản thân là vết mờ do bụi tro, một mai fan sẽ trở về lớp bụi tro”.

Ước gì mỗi khi họ cúi mình nhấn lãnh những hạt tro không chỉ là là hành động sám hối, mà còn là một dịp để đánh giá thân phận tro những vết bụi của mình. Một thân phận thật mỏng mảnh giòn nên hãy biết sống cho trọn chân thành và ý nghĩa của kiếp người. Một thân phận hy vọng manh nhanh chóng nở chiều tàn như loài hoa cho nên hãy sống có ý nghĩa sâu sắc với khoảng thời gian rất ngắn hiện tại. Xin Chúa giúp chúng ta biết sám ân hận về mọi lạc lối của bản thân mình và hoàn thành xong mình thay vày chỉ mải miết đuổi theo thế trần. Amen

5. Hoán cải nội tâm

Lời chúa bây giờ nhắc nhở bọn họ về thân phận mỏng mảnh dòn của bé người, bên cạnh đó mời gọi chúng ta hoán cải nội trung khu trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Tiên tri Joel đã kêu gọi : “Hãy xé trọng tâm hồn chứ chớ xé áo”, hãy làm phản đối lại bao gồm tà trọng điểm của mình. Nói không giống đi, buộc phải phải chuyển đổi cái nhìn, thay đổi tư tưởng với ước muốn sao cho phù hợp với giao ước tình yêu của Thiên Chúa. Sự đổi thay cải nội vai trung phong ấy được biểu hiện bằng những hành động cụ thể, như từ quăng quật tập tiệm xấu, nhốt con người xác thịt, thực hành thực tế chay tịnh, toàn bộ là để tái tập nạm quân bình giữa hồn với xác.

Do tội lỗi, con người đã bị cắt đứt khỏi nguồn mạch sự sống và bị nhấn vào tình trạng buồn của sự chết Màn tang chế đã bao trùm lên con người. Thiên Chúa mời gọi họ trở về với Ngài để Ngài đựng khỏi bọn họ tấm màn tang chế ấy với ban cho họ niềm hân hí hửng giao hòa. Sự giao hoà này đầu tiên phải là 1 trong những lời mong nguyên khiêm tốn : “Lạy Chúa, xin thương xót con, vì con đã xúc phạm mang lại Chúa”. Đó là lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa vì mô tả tâm tình khiêm tốn tin cậy nơi lòng hiền lành của Thiên Chúa, và chắc chắn sẽ được Thiên Chúa dìm lời.

Tuy nhiên, người ta quan yếu giao hoà cùng với Thiên Chúa mà lại không hòa giải với tha nhân. Đó là điều Chúa Giêsu đang xác quyết : “Nếu người dâng của lễ nơi bàn thờ và ở kia nhớ ra bạn bè có điều bất bình cùng với ngươi, ngươi hãy đặt của lễ đó trước bàn thờ, đi làm việc hòa với bạn bè ngươi trước đã rồi bấy giờ hãy cho mà dưng lễ vậ của người”. Vị vậy, nếu bọn họ cầm ý muốn ơn giải hòa cùng với Thiên Chúa, họ cũng hãy tra cứu mọi cách xóa đi đầy đủ xích mích, bất hòa hờn giận với người khác.

Không mọi là mùa hoà giải, mùa chay còn tưởng niệm 40 ngày Đức Kitô chạy tịnh nơi sa mạc trước lúc thi hành thiên chức cứu độ. Truyền thống lâu đời Giáo Hội từ rất lâu vẫn giữ chay 40 ngày, nhưng mà vì thực trạng và sự yếu đuối của bé người, Giáo Hội đã giảm sút tối nhiều chỉ buộc giữ lại chay nhị ngày : thứ tứ lễ tro và thứ sáu tuần thánh. Cho dù vậy niềm tin hãm dẹp xác làm thịt lúc nào cũng không thể làm lơ được. Cho nên vì thế “mỗi tín đồ hãy thay giữ đời sống trọn vẹn trong sạch, tận dụng những ngày thánh này nhằm gột rửa đầy đủ sơ xuất trong các mùa khác, bằng cách chế ngự những thói hư, gia tăng cầu nguyện, chuyên cần đọc sách, thực tình thống hối, để trung tâm hồn được vui vẻ mong ngóng Lễ Phục Sinh”. (Tu giải pháp Biển Đức)

Mùa chay là đa số ngày thánh, vì là thời thuận tiện, là ngày cứu độ. Thiên Chúa lúc nào thì cũng sẵn sàng ban ơn cứu vớt độ với điều kiện con người phải chuẩn bị tâm hồn để tiếp nhận. Cùng với Giáo Hội, bọn họ hãy dâng lời ước nguyên : “Lạy Chúa, xin ban cho việc đó con bắt đầu cuộc chiến linh nghiệm này bởi ngày chay tịnh hôm nay. Ước gì đa số kiêng khem, hãm mình của chúng con giúp chúng nhỏ nên dạn dĩ để chiến đấu với việc dữ Amen.”

6. Đừng phô trương

Thánh lễ hôm nay đưa họ vào Mùa Chay Thánh, là mùa ăn năn sám ân hận và đền tội. Muốn hối hận sám ăn năn thì ta phải quay về với thiết yếu mình, để thấy mình rất cần phải sám ân hận những gì, quay về với cuộc sống thường ngày nội tâm kín đáo thầm lặng, mặc dầu phải sinh sống với bao nhiêu ồn ã náo nhiệt của cuộc sống thường ngày hôm nay.

Trong bài xích Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy các Tông đồ: cha thí kín đáo đáo, cầu nguyện kín đáo và ăn uống chay kín đáo. Đời sống đạo đức phải bí mật đáo. Rõ ràng là Chúa chống lại thói phô trương của người Biệt phái với Pharisiêu, cũng như của bọn chúng ta bây giờ . 

Gặp Thiên Chúa nơi kín đáo đáo.

Trong Cựu ước, hay Thiên Chúa hiển thị với con người cách kín đáo: Chúa chỉ ra với Abraham với Samuel ban đêm, hiện tại với 1 mình Môsê bên trên núi Sinai giỏi trong đơn vị Tạm.

Xem thêm: Mua Chó Con Giá Rẻ 200K - Chợ Mua Bán Chó Cảnh Hà Nội

Trong Tân ước, Chúa Giêsu thường cũng tỏ ra bí mật đáo: sinh ra trong hang đá Bêlem giữa cánh đồng vắng, sống âm thầm ở Galilê, rút lui đêm tối vào khu vực thanh vắng vẻ để ước nguyện, vào sa mạc ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày. Là bé Thiên Chúa, mà lại Chúa tỏ ra bí mật đáo mang đến nỗi bạn ta chỉ tưởng Ngài là con bác thợ mộc, một bạn tầm thường xuyên như trăm ngàn con người khác. 

Vì thế từ bây giờ chúng ta mới hiểu được vì sao Chúa
Giêsu dạy các môn đệ sống kín đáo giả dụ muốn gặp gỡ Cha, “Đấng hiện hữu nơi bí mật đáo”. Những thánh tu rừng ngày xưa và sau này, từ ráng kỷ trang bị IV, các đan sĩ rút lui vào vị trí thanh vắng, sống im thin thít trong nguyện cầu để gặp gỡ Chúa. Đời sinh sống tu trì, nguyện cầu trong thanh vắng, đem đến cho Giáo Hội sự cân đối trong cuộc sống tông đồ. Đối với người tu sĩ linh mục, cũng như người kitô hữu hôm nay, sống kín đáo đáo để chạm mặt Chúa trong những giờ cầu nguyện, suy gẫm và chiêm niệm, là một nhu yếu sinh tử mang đến đời sống thiêng liêng với tông đồ .

Môi trường hướng ngoại.

Sống kín đáo cùng với Chúa quan trọng như nỗ lực đó, nỗ lực nhưng bọn họ đang sinh sống trong một môi trường thiên nhiên không dễ dàng chút nào. Nhỏ người bây giờ thích phô trương, chạy theo một cuộc sống đời thường hướng ngoại, nhiều khi đánh mất cả chủ yếu mình. Đến khi đề xuất trở về với bao gồm mình trong im re thì cảm thấy trống rỗng, khó chịu. Sống trong hoàn cảnh đó, bạn kitô hữu, còn nếu như không cảnh giác thì sẽ bị lây nhiễm dễ dàng, giờ nguyện cầu sẽ trở bắt buộc trống rỗng, dễ phân tách trí, quì trước phương diện Chúa, nhưng trung tâm bất tại …Vì thế các tu sĩ cũng giống như kitô hữu, thường phàn nàn: gọi kinh nguyện cầu hay phân chia trí, ngủ gật ngủ gà, có thể đó là lốt chỉ đã trở nên bầu khí hướng ngoại của thời đại đầu độc hơi đậm và đang có tác dụng băng hoại đời sống thiêng liêng với tu trì. Đó cũng là lý do khiến cho nhiều tín đồ đã quăng quật cuộc.

Tập sống kín đáo với Chúa là một nhu cầu bức thiết của đời sống với Chúa hôm nay. Trong bài toán huấn luyện, đặc trưng cho giới trẻ được sinh ra và mập lên trong môi trường xung quanh hướng ngoại, người có trách nhiệm huấn luyện và đào tạo phải suy xét điểm này, nếu như không thì đời sống với Chúa sẽ biến trống rỗng. Thiếu cuộc sống nội tâm, sống kín đáo và gần gũi với Chúa, không giường thì chày, đờisống ki đánh hữu sẽ gặp gỡ khủng hoảng .

Ngày nay, cơ hội nghỉ cuối tuần, tín đồ dân tp đổ xô về miền núi xuất xắc bờ biển, né xa thai khí ồn ã của thành phố, hưởng thai khí vào lành và sự thinh lặng giữa thiên nhiên. Có rất nhiều kitô hữu, mỗi năm xin mang đến sống trong một tu viện một vài tuần lễ để nguyện cầu và sống kín đáo cùng với Chúa trong lặng lặng. Điều đó biến hóa một yêu cầu cho các ai ý thức về thiết yếu mình, để lấy lại thế quân bình. Gần như ngày tĩnh tâm cũng ở trong mục tiêu đó, chứ không phải là một trong những khóa tu dưỡng kiến thức, cho dù là kiến thức đạo đức. Phần nhiều bài share là để giúp đỡ ta đi vào cuộc sống thường ngày nội tâm, đề nghị phải dành riêng thì giờ sinh sống thinh yên suy gẫm và ước nguyện nhiều hơn.

Đừng phô trương, tập tháo lui vào thinh lặng của trọng tâm hồn, hãy sống kín đáo đáo với Chúa trong lòng hồn mình. Đó là mục đích của rất nhiều cuộc tĩnh trọng điểm Mùa Chay, tương tự như là yên cầu của bài Tin Mừng hôm nay.

Có một người lâu năm không xưng tội, bất chợt một ngày kia anh cho bà xã con trở về nhà ngoại đùa một tuần; một mình anh sinh sống nhà, xét bản thân để sẵn sàng xưng tội. Anh cho tòa giải tội với một cuốn tập một trăm trang, viết đầy từ trên đầu chí cuối. Chỉ vào thinh lặng, người ta new thấy bản thân được rõ hơn.

7. Tro nhắc ta ý thức thân phận mình – Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Năm nào cũng thế, Giáo Hội dành cả một Mùa Chay dài để mời gọi họ ý thức thân phận bé dại nhoi mỏng dòn nơi bạn dạng tính con fan của mình, vốn dễ bị tội lỗi thống trị. Nghi thức xức tro chính là nghi thức khai mạc Mùa Chay. Nó là hành vi hữu hiệu và rõ ràng nhất đề cập nhỡ ta về thân phận và kiếp người bé dại nhoi mỏng manh dòn ấy. Để khi cúi đầu dấn lãnh một ít tro từ tay thừa Tác Viên, chúng ta và tôi đọc rằng: Thân phận này chỉ là bụi tro, vị thế, nghi thức xức tro là 1 trong những nghi thức sám hối ý nghĩa sâu sắc nhất. 

Nếu ta xức tro bằng một ý hướng ngay lành, bằng một trọng điểm hồn thành thật, nghi tiết này sẽ đến ta sự khiêm tốn cần thiết để đón nhận bài học tập của một sự thật rất quý giá: bắt đầu từ tro bụi, thân phận được hoàn lại cho lớp bụi tro. Chỉ nạm một lần xuôi tay nhắm đôi mắt là đủ để toàn bộ tan biến.

Đồng thời Mùa Chay còn giúp ta gồm đủ thời gian chuẩn bị tâm hồn chào mừng mầu nhiệm Phục Sinh, đón chào vị thủ lãnh của ta quá qua sự chết, sự cực khổ đưa ta vào mối cung cấp sống thật. Dẫu chỉ với tro bụi, tuy vậy nhờ Chúa Ki-tô, thân phận những vết bụi tro không mất đi, không tan trở thành đời đời, dẫu vậy lại được mang lấy cuộc sống vĩnh cửu, sự sống phục sinh huy hoàng của bao gồm Chúa Ki-tô.

Với hai trung tâm tình chủ yếu của Mùa Chay: ý thức thân phận của bản thân và chuẩn bị tâm hồn chào mừng mầu nhiệm Phục Sinh như thế, Giáo Hội mời call ta ân hận sám hối, mời gọi ta về bên với Chúa bằng cố gắng nỗ lực nên thánh của mình. Bài học của sự trở về và yêu cầu thánh của những thánh đang là bài học rõ ràng cho ta noi gương bắt chước. Tôi muốn nói với chúng ta về cuộc trở về của thánh Phao-lô Tông Đồ.

Sách Công Vụ Tông Đồ mang đến biết, thánh Phao-lô là 1 trong thanh niên Do-thái hết lòng và khôn xiết sùng đạo. Phao-lô không thể đồng ý giáo thuyết quá mới lạ của ông Giê-su, một vật dụng giáo thuyết ngoài ra đi trái lại mọi lề luật, mọi truyền thống cuội nguồn của phụ vương ông. Chính phiên bản thân ông Giê-su đã bị các bậc chỉ huy trong đạo Do-thái và cơ quan ban ngành đế quốc giết chết nhục nhã với thảm hại trên thật giá. Cuộc sống Giê-su đã chấm hết từ đó, vậy mà những người tự xưng là môn sinh của Giê-su lại rao giảng sinh hoạt khắp khu vực rằng Giê-su vẫn sống lại, không đa số vẫn sống cho tới nay, mà lại sẽ sống đời đời. Đám môn đồ khờ dại ngu đần còn cho rằng: Giê-su là bé Thiên Chúa, là Đấng Cứu cầm cố mà trần gian này chỉ tất cả một. Mỉa mai gắng ! làm thế nào một tín đồ đạo đức như Phao-lô, rất mực tôn thờ Chúa như Phao-lô lại có thể chấp nhận những điều ấy. Mạn thượng đến ráng là cùng ! 

Chưa hết, đám môn đệ xứng đáng thương này còn hăng say gieo rắc cái triết lý đầy phạm tội ấy mọi nơi. Bây giờ lũ fan mê muội ấy càng ngày càng đông. Bắt buộc chặn đứng. Yêu cầu tiêu diệt. Phải đảm bảo tôn giáo và truyền thống lịch sử của phụ vương ông.

Và cuộc tử đạo trước tiên bắt đầu. Một người thanh niên cũng ngoan đạo không kém gì Phao-lô: Stê-pha-nô. Khác một điều, Stê-pha-nô lại trung thành với chủ với Giê-su vượt mức, chuẩn bị chết để tuyên xưng lòng tin vào Giê-su. Tội của Stê-pha-nô đáng chết lắm. Ngày xử tử Stê-pha-nô, Phao-lô đã làm chứng nhân mang đến cuộc hành huyết này. Tự đó phái mạnh trai Phao-lô càng hăng say bảo đảm Do-thái giáo. Anh đang lên Giê-ru-sa-lem, xin các bậc lãnh đạo chứng minh thư để đi Đa-mát bắt hết lũ người dở hơi ngốc tin tưởng vào Giê-su, mang đến Giê-ru-sa-lem nhưng xử tội.

Phao-lô lầm to. Các môn đệ của Chúa Giê-su không thể ngu ngốc, chỉ có Phao-lô là không hiểu biết gì. Phao-lô không hề là đối tượng thù ghét của Giê-su. Chỉ tất cả Phao-lô là thù ghét Giê-su cùng bắt bớ môn đệ Ngài cơ mà thôi. Phao-lô đâu tất cả ngờ rằng, chủ yếu khi ra sức đảm bảo an toàn đạo giáo, đảm bảo an toàn truyền thống của thân phụ ông, Phao-lô đã kịch liệt phòng đối Thiên Chúa, phạm thượng đến hơn cả quá mức độ tưởng tượng và tàn tệ vô tuy vậy khi đổ máu những môn đệ.

Chính Giê-su chẳng phần đông không thù ghét nhưng còn muốn Phao-lô quay lại làm môn đệ mang lại Ngài. Buổi trưa hôm ấy, giờ của Chúa Giê-su uy hùng trong ánh nắng huyền diệu cực kỳ phàm: “Sao-lô, Sao-lô sao tín đồ bắt bớ Ta ?” đã xô Phao-lô ngã con ngữa trong cơn lúng túng kinh hoàng. Từ kia Phao-lô đang đổi đời. Nam giới trai Sao-lô ngày như thế nào hăng say kháng phá Đạo mới của thủ lãnh Giê-su bao nhiêu, bây giờ trở nên thánh Phao-lô hăng say gìn giữ và bảo đảm giáo huấn của Giê-su bấy nhiêu. Chúa Giê-su đã không lầm khi lựa chọn 1 kẻ thù nghịch với mình làm môn đệ. Bởi quân địch nghịch ấy bây chừ đã trở thành giữa những môn đệ số 1 trong số những môn đệ. Phao-lô nguyện suốt thời gian sống tôn thờ Chúa Giê-su, suốt đời trung thành với chủ với giáo huấn của Ngài. Thánh Phao-lô đã cần giống Thầy Giê-su cho đến mức, cuối đời, sau trong năm tháng nhiều năm vất vả bôn ba khắp địa điểm để rao giảng giáo huấn của Thầy, đang hiến dâng mẫu máu, hiến dưng mạng sống của chính bản thân mình làm hội chứng tá mang đến giáo huấn đó.

Thánh Phao-lô là tấm gương cho sự quyết tâm trở về và trung thành với chủ với Chúa của chúng ta. Cuộc trở về của ngài là bài học kinh nghiệm của sự chấm dứt khoát từ vứt quá khứ nhưng ta cần học mang cho thiết yếu mình, để dù cho có tội lỗi cho đâu, gồm bất xứng phương pháp mấy, ta vẫn rất có thể nhìn vào này mà đứng lên, làm cho một cuộc thay đổi đời như thánh Phao-lô.

Không chỉ nên tấm gương tuyệt hảo cho ta, trong bài bác Đọc nhì của Lễ Tro hôm nay, bài xích trích thư nhờ cất hộ giáo dân thành Cô-rin-tô, thánh Phao-lô còn mời gọi: “Nhân danh Chúa Ki-tô, tôi năn nỉ anh em hãy làm cho hòa cùng Thiên Chúa”. “Tôi năn nỉ bằng hữu !” Lời mời hotline sao nhưng mà tha thiết quá, đáng yêu quá. Từ 1 con tín đồ quá không quen với Đạo Chúa, lạ lẫm đến mức như thể tội ác, vậy mà giờ đây lại bao gồm lời thật tâm thấm thía mang lại thế. Con bạn đó rất đáng để bạn và tôi khâm phục. Cả con bạn và lời “năn nỉ” đó rất đáng để cho ta học lấy cùng nghe theo để cả đời ta cũng biến thành tốt lành nhân từ như ngài.

Có nào ngờ một kẻ chống đạo lại biến đổi thánh nhân. Thánh Phao-lô, một thai trời hy vọng cho ta. Ngay cả một lần chối Chúa cũng không từng, với sẽ không khi nào dám bao gồm một ý nghĩ nào manh nha như thế, chớ nói chi đến chống đối Thiên Chúa, họ tin tưởng điều nhưng thánh Phao-lô đã đạt được hôm nay, nhờ tình yêu của Chúa, ta cũng trở nên đạt được trọn vẹn như thế. 

Mùa Chay, rắc một ít tro tàn lên đầu để từng ngày ý thức thân phận bé bé dại của bản thân mà cảm thấy lòng yêu mến xót của Chúa, mà cố gắng nỗ lực cộng tác cùng với ơn Chúa. Nhờ đó ta dám mong muốn chính bản thân ta có thể bước ra trường đoản cú thân phận tù đọng để biến hóa thánh nhân.

Lễ Tro, mở màn Mùa Chay Thánh, mùa tập luyện kungfu thiêng liêng. Để giúp con cái mình lĩnh được rất nhiều ơn ích. Ngoài ra phương cố gắng Giáo hội vẫn đề ra như : ăn chay, cầu nguyện và làm phúc, vị phụ vương chung của Giáo hội là Đức Thánh phụ thân còn phát hành sứ điệp như là kim chỉ nam để những tín hữu sống trong Mùa Chay Thánh.

Mùa Chay trong năm này với chủ đề trích từ tin mừng theo thánh Mathêu: “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của khá nhiều người trở cần nguội lạnh” (Mt 24,12).

Chúa Giêsu nói câu này khi trả lời thắc mắc của các môn đệ. Ngài loan báo sẽ có được sự sầu muộn béo và biểu hiện tình trạng xã hội tín hữu có thể lâm vào: đó là đứng trước những vươn lên là cố nhức thương, một vài tiên tri giả đã lường gạt nhiều người đến độ bắt nạt dọa tạo cho tâm hồn họ bị tắt lịm lòng thích là trung trung ương của tổng thể Tin Mừng.

Đức Thánh phụ thân giải ham mê rằng số đông tiên tri mang lợi dụng cảm giác của con fan để biến họ thành nô lệ.. Bao nhiêu fan sống như bị mê hoặc vì chi phí bạc, khiến họ trở thành nô lệ lợi lộc bé dại nhen. Chúng ta sống cơ mà chỉ nghĩ cho mình và rơi vào tình thế tình trạng cô độc.

Có phần lớn tiên tri giả khác giống như những “lang băm”, góp sức những chiến thuật đơn giản và tức thời cho phần lớn đau khổ, nhưng thực tế những liều thuốc này hoàn toàn vô hiệu: bao nhiêu người trẻ tìm kiếm phương dược giả trá trong ma túy, giữa những quan hệ “dùng rồi bỏ”, tìm tiền dễ ợt một bí quyết bất chính..

Bước vào Mùa tập luyện võ thuật thiếng liêng, ba việc buộc phải làm trong dịp Chay là : Ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Bố việc ấy biểu đạt ba chiều kích, tía mối đối sánh giữa đương sự cùng với Thiên Chúa và với anh em. đối sánh với Thiên Chúa là cầu nguyện, với tha nhân là tía thí và với thiết yếu mình là ăn uống chay. 

Trong sứ điệp, Đức Thánh phụ vương cổ võ các tín hữu trong đợt chay này hãy cầu nguyện, có tác dụng phúc ba thí cùng chay tịnh đến nên, bởi vì đó là các phương dược ngọt ngào và lắng đọng trong Mùa Chay Thánh.

Cầu nguyện giúp trọng tâm hồn họ khám phá hầu như gian dối bí mật chúng ta thường dùng để làm đánh lừa thiết yếu mình, để họ đi tra cứu kiến sự yên ủi trong Thiên Chúa là phụ vương và là Đấng ước ao cho chúng ta được sống.

Làm phúc ba thí giải thoát bọn họ khỏi sự mê man hố với giúp bọn họ khám phá ra tha nhân là anh chị em bọn chúng ta: điều họ sở hữu không hẳn chỉ là của chúng ta. Đức Thánh phụ vương cho biết ngài “ước muốn việc làm phúc được trở thành lối sống đích thực của mỗi người”.

Sau thuộc là việc ăn uống chay. Việc giữ chay đang giải tỏa đấm đá bạo lực của bọn chúng ta, cùng là thời cơ quan trọng để tăng trưởng. Chay tịnh cũng giúp chúng ta cảm nghiệm điều mà không ít người dân khác đang thiếu thốn, thiếu đầy đủ điều quan trọng và bị đói. Chay tịnh biểu thị tình trạng niềm tin của bọn chúng ta, đã đói khái lòng tự nhân cùng sự tuy nhiên của Thiên Chúa. Chay tịnh đánh thức và có tác dụng cho bọn họ chú ý hơn đối với Thiên Chúa với tha nhân, tác động ý chí vâng phục Thiên Chúa, là Đấng duy nhất rất có thể thỏa mãn sự đói khát của bọn chúng ta.

Như thế, hai phát minh trong Mùa Chay Thánh luôn song hành cùng với nhau, trước tiên : bọn họ là đa số con người yếu đuối, tội lỗi; sản phẩm công nghệ hai : Thiên Chúa là Người phụ thân giàu lòng yêu đương xót, Ngài luôn yêu thương bọn chúng ta, Ngài chuẩn bị sẵn sàng tha thứ cùng ban cho chúng ta sức táo tợn với tình thương. Vì yếu đuối nên đề nghị đến ơn Chúa, vày tội lỗi nên ao ước được Chúa thiết bị tha, tuy vậy để lãnh cảm nhận ơn tha lắp thêm thì cẩn buộc phải trở về với Thiên Chúa trong mong nguyện, trong chay tịnh cùng nước mắt, nhắm đến tha nhân. Đó là tía việc phải làm trong mùa Chay Thánh.

Để ba đối sánh này gắn kết với nhau, đk đã được Chúa Giêsu nói rõ chính là : nội tâm. Các việc họ làm trong mùa Chay khởi nguồn từ sâu thẳm của trọng điểm hồn phía lên Thiên Chúa và tìm hiểu anh em, chứ không hẳn là vẻ ngoài bên ngoài. Bởi thế, nạp năng lượng chay, ước nguyện tương tự như bố thì là những việc được thiết kế vì đẹp lòng Chúa. 

Bằng nghi thức lấy lệ tro và mỗi người nhận tro bên trên đầu, cùng lúc đó sẽ nghe được một trong những hai câu Lời Chúa : Hãy ăn năn sám hối hận và tiếp nhận Tin Mừng, hoặc : Ta là thân cát những vết bụi sẽ về bên cát vết mờ do bụi (SLRM). Để sinh sống đức ái trọn vẹn, hồ hết thành phần dân Chúa cần thực hành theo 3 cách thức mà Đức Thánh thân phụ Phanxicô kiến nghị trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay. 

Lạy Chúa Thánh Thần xin Ngài ngự xuống, nâng đỡ phần nhiều quyết chổ chính giữa của chúng bé trong xuyên suốt Mùa Chay Thánh này. Amen.

Lời Chúa ngày Thứ bốn Lễ Tro từ bây giờ nhắc nhở chúng ta về ba trọng trách chính của Mùa Chay, đó là: nạp năng lượng chay, cầu nguyện và làm cho phúc bố thí. 

Ăn chay: Giáo hội chỉ buộc các kitô hữu từ 18 tuổi trọn đến bước đầu tuổi 60 giữ chay 2 ngày vào năm, chính là Thứ tứ lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Phương pháp ăn chay: Ăn một giở no, còn hai bữa khác chỉ ăn uống một chút. Thông thường bọn họ lấy bữa trưa làm bữa tiệc chính (ăn no), ăn sáng nhịn hoặc ăn một ít gọi là lót lòng, còn bữa tối ăn uống 1/3 phần nạp năng lượng chính. Ngoài các bữa nạp năng lượng trên, trong ngày giữ chay chỉ được dùng thức uống lỏng như nước, trà…chứ không được sử dụng thức nạp năng lượng đặc. Giáo hội còn khuyến khích các kitô hữu ăn chay mỗi khi rất có thể hoặc để nguyện cầu cho một ý nguyên như thế nào đó. Chẳng hạn, ngày 23/03 sắp đến tới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi tất cả các tín hữu dùng đồ chay để nguyện cầu cho Hòa bình. Ko kể ra, tín đồ kitô hữu cũng được mời hotline giữ chay theo các cách thức khác như: giữ chay thánh thể trước khi rước lễ; duy trì chay tự nhiên như kiêng nạp năng lượng kiêng uống; duy trì chay luân lý như hãm bớt những vui thú. 

Khi giữ chay, fan kitô hữu không chỉ giữ hiện tượng mà còn mang về nhiều lợi ích khác. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Việc chay tịnh giải tỏa bạo lực của bọn chúng ta, cùng là thời cơ quan trọng nhằm tăng trưởng. Một lối chay tịnh cũng giúp họ cảm nghiệm điều mà không ít người dân khác đã thiếu thốn, thiếu hầu như điều cần thiết và bị đói. Chay tịnh biểu hiện tình trạng niềm tin của chúng ta, vẫn đói khát lòng từ bỏ nhân với sự sống của Thiên Chúa. Chay tịnh ngộ ra và làm cho bọn họ chú ý hơn so với Thiên Chúa với tha nhân, thúc đẩy ý chí vâng phục Thiên Chúa, là Đấng duy nhất có thể thỏa mãn sự đói khát của bọn chúng ta.” (Sứ điệp Mùa Chay 2018)

Ăn chay thường kèm theo với kị thịt. Hình thức kiêng thịt buộc các kitô hữu trường đoản cú 14 tuổi cho đến chết.

Cầu nguyện: Đức Giêsu đã có lần nói với những Tông thứ rằng: “Các nhỏ hãy cầu nguyện luôn kẻo sa chước cám dỗ.”(Mc 14,38). Ngài cũng dạy các Tông đồ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. Vì thế, nguyện cầu là nghĩa vụ của tín đồ kitô hữu. Cầu nguyện để links với Thiên Chúa là Cha. Cầu nguyện để xua trừ ma quỷ. Nguyện cầu để xin ơn. Cầu nguyện để cám tạ, chúc tụng cùng ngợi khen Chúa. Mong nguyện quan trọng cho vong hồn như hơi thở cần cho sự sống phần xác. Fan kitô hữu rất có thể cầu nguyện ở khắp đều nơi và bất kể thời gian nào trong ngày: nguyện cầu chung, nguyện cầu riêng, cầu nguyện tại bốn gia, cầu nguyện tại nhà thờ, cầu nguyện tại nơi làm việc, cầu nguyện sáng mai, chiều hôm xuất xắc ban tối. 

Ước gì họ luôn biết dành riêng nhiều thời hạn trong ngày để cầu nguyện. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Khi dành nhiều thời tiếng hơn đến kinh nguyện, họ sẽ khiến cho tâm hồn mình tò mò những gian dối kín đáo chúng ta thường dùng làm đánh lừa chính mình, nhằm tìm kiếm sự yên ủi trong Thiên Chúa là cha và là Đấng ao ước cho bọn họ được sống.”(Sứ điệp Mùa Chay 2018)

Bố thí: tin vui Mathêu cho họ biết, đến ngày tận thế, vị thẩm phán sẽ phụ thuộc vào việc họ làm phúc ba thí hay là không để thưởng xuất xắc phạt bọn họ (x. Mt 25, 31-46). Như vậy, đối với các kitô hữu, bài toán làm phúc tía thí là 1 trong bổn phận. Nếu như ai không làm cho thì vẫn mắc tội thiếu hụt sót. Chúng ta nhớ dụ ngôn bên phú hộ với ông Lazarô: bên phú hộ vì chưng thiếu lòng bác bỏ ái đối với ông Lazarô nên lúc chết bắt buộc sa hỏa ngục tù (x. Lc 16, 19-31). 

Trong sứ điệp Mùa chay năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đề cập tới sự việc làm phúc bố thí, Ngài nói: “Việc thực hành làm phúc tía thí giải thoát họ khỏi sự si mê hố cùng giúp mày mò tha nhân là các bạn em chúng ta: điều họ sở hữu không hẳn chỉ là của bọn chúng ta. Tôi ước hy vọng việc làm phúc được trở thành lối sống thực sự của từng người!” (Sứ điệp Mùa Chay 2018).

Nhưng cha thí không chỉ là bằng tiền bạc, của cải bên cạnh đó bằng nhiều phương pháp thế không giống nữa. Câu chuyện dưới đây cho bọn họ thấy điều đó.

Một ngày nọ, bao gồm người bầy ông chạy mang lại trước phương diện lão hòa thượng, vừa khóc vừa nhắc lể: “Thưa ngài, bởi sao con thao tác gì cũng đông đảo không thành? Số con thật khổ!”

Lão hòa thượng tỉnh bơ trả lời anh rằng: “Đó là vì nhỏ không học tập được cách ba thí cơ mà thôi.”

Người đàn ông nước mắt giàn giụa, nói: “Nhưng thưa ngài, con chỉ là một kẻ nghèo đói, ngày ăn uống không đầy đủ bữa, đem gì để tía thí phía trên ạ!”

Lão hòa thượng nghe xong, mỉm cười hiền đức nói cùng với anh ta rằng: “Không phải thế! Này con, một bạn dù chẳng nhiều sang, không tiền bạc, dù nghèo khổ mấy cũng vẫn có thể cho những người khác được 7 đồ vật này. Để ta giảng cho bé nghe. Đó là:

Thứ nhất, cha thí bằng vẻ mặt. Con tất cả thể khuyến mãi người khác vẻ phương diện tươi cười, niềm nở.

Thứ hai, bố thí bởi lời nói. Con tất cả thể cho tất cả những người khác đều lời cổ vũ, an ủi, rượu cồn viên, lời từ tốn và lời nóng áp.

Thứ ba, tía thí bởi tấm lòng. Con hãy không ngừng mở rộng lòng mình cùng đối xử chân thành với người khác.

Thứ tư, tía thí bởi ánh mắt. Nhỏ hãy dùng ánh nhìn trìu mến, cái nhìn thiện lương dành tặng ngay mỗi người mà con gặp gỡ trên mặt đường đời.

Thứ năm, ba thí bằng hành động. Con hãy thật lòng giúp đỡ người khác, làm điều xuất sắc cho người.

Thứ sáu, bố thí bởi chỗ ngồi. Lúc đi xe tốt thuyền, hoàn toàn có thể đem chỗ ngồi của mình tặng cho fan khác.

Thứ bảy, bố thí bởi nơi ở. Con hoàn toàn có thể đem chống trống, không sử dụng để cho tất cả những người khác nghỉ nhờ vào một đêm.

Dù nhiều hay nghèo, bất luận là ai, chỉ việc học được 7 loại ba thí ấy thì cuộc đời của bé sẽ mãi tràn đầy hạnh phúc, bao gồm đâu còn đau khổ, bã nữa đây con của ta!”. 

Người bọn ông nghe xong chợt như thức tỉnh cơn mê, cúi rạp bạn xuống, run rẩy nói: “Thưa đại sư, giờ thì con đã hiểu. Bên trên đời, fan cho đi các nhất đó là người hạnh phúc nhất!.” (Sưu tầm)

Xin mang lại tất cả bọn họ biết chuyên cần cầu nguyện, dùng đồ chay và có tác dụng phúc bố thí. Và khi làm những việc đó hãy làm cho trong ý thức âm thầm, nhã nhặn chứ không làm để phô trương cho người ta thấy. 

Lạy Chúa Giêsu, xin mang lại chúng nhỏ biết kiêm toàn bổn phận nạp năng lượng chay, nguyện cầu nhất là luôn luôn biết làm phúc ba thí cho người xung quanh. Amen.

Bụi tro mà chúng ta rắc lên đầu hôm nay nhắc nhở họ nhớ rằng mai đây thân xác bọn họ sẽ là tro bụi. “Hỡi bạn hãy nhớ mình là tro bụi, mai đây người sẽ trở về những vết bụi tro.”

Trong phần đa ngày tết, không ít người bỏ ra khá tiền để mua cho gia đình mình một cành mai, một chậu hoa thật tỏa nắng trong nhà. Tuy nhiên qua mấy ngày sau, số đông cành mai đó, đều chậu hoa tươi đẹp bùng cháy rực rỡ đó buộc phải úa tàn và cần bị ném vào thùng rác. Lúc này là hoa, mai là rác.

Tương tự như thế, bây giờ đời họ đang lên, đang giàu sang phú quý, đang huy hoàng như chậu hoa rực rỡ trong nhà, nhưng mà mai đây, kẻ trước tín đồ sau, mỗi người bọn họ chỉ còn là một nắm xương, là lọ tro, nếu bạn nhà với xác đi thiêu.

Không lẽ đời tín đồ lại kết thúc ảm đạm thế sao!

Vậy thì chúng ta phải liệu biện pháp nào để cuộc đời bọn họ không xong xuôi cách bi đát?

Nhà kia bao gồm hai đứa con, một đứa thì được phụ thân mẹ âu yếm tối đa: cho nạp năng lượng cho mặc, cho tiêu xài, cung cấp cho đủ thứ, không từ chối nó bất kể điều gì nó muốn, thậm chí nó đòi hỏi những điều trái luân thường đạo lý thì cũng mang lại luôn.

Còn đứa con thứ hai thì không được phụ huynh đoái hoài: quán triệt ăn, không cho mặc, cấm đoán thuốc men, ko cho bất cứ gì nó cần.

Làm bố mẹ như cầm có công bình không?

Làm bố mẹ như thế tất cả đáng bị lên án không?

Bản thân tôi cũng có hai đứa con: linh hồn với thân xác. Từng nào năm qua tôi quá chú ý thân xác mà xem nhẹ linh hồn. Châm ngôn sống của tớ là: toàn bộ cho thân xác, toàn bộ cho cuộc sống đời nầy.

24 giờ của một ngày, tôi phần đa dành trọn mang đến thân xác.

168 giờ của một tuần, tôi cũng phần nhiều dành trọn mang đến thân xác.

720 giờ của một tháng cũng được dành trọn cho thân xác.

Và cứ thế, từ thời điểm ngày nầy trải qua ngày khác, không còn tháng nầy đến tháng kia, tôi chỉ biết âu yếm cho thân xác mà lại thôi.

Còn vong linh thì bị bỏ rơi, ko được đoái hoài. Trong cả 24 giờ đồng hồ của từng ngày, 168 giờ đồng hồ của mỗi tuần, 720 tiếng của một tháng… tôi chẳng giành cho linh hồn một phút nào.

Tôi dồn không còn thời giờ, chi phí bạc, công sức, tài năng, trí tuệ, nghị lực của tôi đến thân xác, giống hệt như nhà đầu tư dốc không còn 100% vốn liếng của bản thân mình vào một công cuộc kinh doanh lớn.

Thế rồi mai trên đây thân xác tôi đang ra sao ?

Lời Chúa vang lên trong nghi thức xức tro nhắc nhở tôi n

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *