Sau Lễ Lá Là Lễ Gì - Lịch Công Giáo 2024

Trong dịp nghỉ lễ Giáng Sinh, họ đã mừng kỷ niệm Chúa Giêsu Kitô giáng sinh. Chúa Giêsu giáng è cổ là để cùng sống, cùng share thân phận con bạn như toàn thể nhân loại và rao giảng tin mừng Tình yêu đương của Thiên Chúa, rồi chịu nạn và chịu bị tiêu diệt để cứu chuộc nhân loại; tiếp nối "phục-sinh" với lên trời, nhằm mở mặt đường cứu rỗi mang lại mọi người tin theo Ngài.

Bạn đang xem: Sau lễ lá là lễ gì

Để sẵn sàng Đại Lễ Giáng Sinh, tất cả 4 tuần lễ gọi là "Mùa Vọng"; còn để chuẩn bị Đại Lễ Phục Sinh, gồm 40 ngày "Mùa Chay". Mùa Chay Thánh kéo dãn dài 40 ngày do Chúa Giêsu đang "ăn chay" 40 ngày đêm trong sa-mạc để sẵn sàng công cuộc rao giảng của Ngài (thường được hotline là "cuộc đời công khai"), sau thời điểm Ngài đã sống "âm thầm" khoảng 30 năm và sinh sống bởi nghề "thợ mộc" tại thôn Nagiaret, miền Galilê (phía bắc nước bởi vì Thái).

Cuối Mùa Chay là "Tuần Thánh" (Holy Week). Tuần Thánh là tuần quan trọng đặc biệt nhất vào Phụng vụ của Giáo hội. Tuần Thánh để fan Kitô hữu tưởng vọng những phát triển thành cố đặc biệt trong đầy đủ ngày sau cùng của cuộc khổ nàn của Chúa Giêsu để cứu giúp chuộc nhân loại.

Chúa Nhật Lễ Lá khởi đầu Tuần Thánh và kỷ niệm bài toán Chúa Giêsu được những người dân dân xuất sắc lành cùng những trẻ em đón rước long trọng tiến vào Thành Thánh Giêrusalem. Chúa Nhật Lễ Lá cũng nói một cách khác là Chúa Nhật chịu đựng Nạn. Trước Thánh Lễ bao gồm làm phép lá và long trọng rước lá vào Thánh Đường nhằm cử hành Thánh Lễ. Trong Thánh Lễ, chủ tế đã đọc bài bác Thương khó khăn của Chúa Giêsu, gắng vì bài xích Phúc Âm. Lá đã được gia công phép, giáo dân có thể mang về nhà và bỏ lên trên bàn thờ, để cảnh báo mọi người trong gia đình về rất nhiều ngày Thánh vào Tuần yêu mến Khó.

Ba ngày trang bị Năm, thiết bị Sáu với Thứ Bảy trong Tuần Thánh, được điện thoại tư vấn là Tam Nhật Thánh (Easter Triduum). Đó là đều ngày Thánh để lưu niệm những trở thành cố trong cuộc khổ nàn của Chúa Giêsu để cứu vãn chuộc nhân loại: Ngày sản phẩm công nghệ Năm kỷ niệm ngã Tiệc Ly, ngày vật dụng Sáu lưu niệm Chúa Giêsu chịu khổ nạn, ngày vật dụng Bảy lưu niệm Chúa Giêsu chịu đựng táng trong chiêu tập đá. Tiếp đến là Chúa Nhật Phục Sinh.

Thứ Năm Tuần Thánh (Holy Thursday) để kỷ niệm câu hỏi Chúa Giêsu ăn bửa tối cuối cùng (The Last Supper) cùng với 12 môn đệ trước lúc Chúa Giêsu chia tay các môn đệ nhằm ra đi nộp mình chịu đựng khổ hình. Bửa ăn uống nầy cũng rất được gọi là bửa ăn uống "Tình Thương" ("Agapé" tiếng Hy Lạp, tức là "Tình Thương"), bởi trong bửa ăn uống nầy, Chúa Giêsu đang lập hai bí Tích (Sacrament) đặc biệt nói lên tình thương của Chúa so với nhân loại: "Bí Tích Thánh Thể" để nuôi dưỡng cuộc sống thiêng liêng của các tín hữu bởi chính Mình với Máu Thánh Người. "Bí Tích Truyền Chức Thánh" để tùy chỉnh thiết lập chức "Linh Mục vượt Tác"; qua túng Tích này, Thiên Chúa tuyển lựa chọn 1 số người để làm Linh Mục vượt tác, liên tiếp cử hành bí Tích Thánh Thể và gia hạn sự hiện diện của Chúa Giêsu trong nhiệm mầu Mình và Máu Thánh Chúa qua mọi thời hạn và ở phần đa nơi. Tại vì gọi là Linh Mục "thừa tác" vày chỉ bao gồm Chúa Giêsu là "Linh Mục Thượng Tế" trọn hảo, còn những linh mục thì được tham dự quan trọng vào chức Linh Mục của Chúa (xin xem Thơ Thánh Phalô gửi tín đồ Do Thái, chương 7, 8 với 9). Những tín hữu cũng được tham dự giải pháp thiêng liêng vào chức Linh Mục của Chúa Giêsu qua túng thiếu Tích Thánh Tẩy họ vẫn lãnh thừa nhận khi tham gia Dân Thánh Chúa. (Xin coi thơ thứ nhất của Thánh Phêrô, đoạn 2, câu 9). Chính vì thế khi ngưòi đạo thiên chúa đi lễ, chưa hẳn là chỉ "xem lễ" xuất xắc "dự lễ", mà lại là "cùng nhau" và hợp với vị chủ Tế dâng hiến lễ thiết bị lên Thiên Chúa cùng tưởng niệm cuộc khổ nàn của Chúa Giêsu bên trên Thánh giá để cứu chuộc nhân loại. Lễ vật dưng tiến đó là của lễ trọn hảo, là "Mình và Máu Chúa Giêsu hiện hữu thật sự vào Bánh Miến cùng Rượu Nho tinh tuyền". Cùng rất lễ thiết bị trọn hảo đó, các tín hữu nhấc lên Chúa bao gồm con người của bản thân mình (linh hồn và thân xác), với những quyết tử lao nhọc của mọi cá nhân trong cuộc sống đời thường hàng ngày.

Cũng vào "bửa ăn uống tình thương" về tối Thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu cúi bản thân xuống rửa chân cho những tông đồ, để dạy cho các Ngài bài học kinh nghiệm yêu thương phục vụ trong khiêm tốn. Điều này khiến cho tông thiết bị Phêrô sửng sốt với phản đối: "Sao Thầy mà lại phải cúi cong người xuống rửa chân cho cái đó con...". Dẫu vậy Chúa Giêsu bảo: "Việc Thầy có tác dụng cứ để Thầy làm". Sau khi rửa chân cho 12 ông xong, Chúa Giêsu new nói: "Thầy đã cúi cong người xuống rửa chân đến chúng con là để dạy chúng quân bài học yêu thương phục vụ: Như Thầy sẽ rửa chân cho cái đó con, chúng bé cũng hãy rửa chân lẫn nhau ..." (xin coi Phúc Âm theo Thánh Gioan, đoạn 13, câu 12...).

Ngày sản phẩm Năm Tuần Thánh, vào buổi sáng, tại nhà Thờ Chánh Tòa của từng giáo phận (Diocese), Đức Giám Mục và các Linh Mục trong toàn giáo phận họp phương diện để cùng dâng Thánh Lễ thường call là "Thánh Lễ lấy lệ Dầu Thánh". Vào Thánh Lễ trang trọng nầy (thường có rất đông giáo dân tham dự và kéo dài chừng 2 giờ), Đức Giám Mục sẽ có tác dụng phép cha thứ Dầu Thánh (thường là dầu "olive") để dùng trong các lễ Truyền Chức Thánh, trong lúc ban túng bấn Tích Thêm Sức, túng bấn Tích Rữa Tội, và bí Tích Xức Dầu bệnh Nhân. Cũng vào Thánh Lễ trọng thể nầy, Đức Giám Mục và các Linh Mục thuộc nhau long trọng nhắc lại lời tuyên hứa khi chịu chức Thánh; tuyên hứa trước cùng Đồng Dân Chúa đang có mặt trong Thánh Lễ. Sự hiện tại diện của những Linh Mục trong Giáo phận trong Thánh Lễ này là nhằm nói lên sự hiệp độc nhất vô nhị của toàn cục linh mục đoàn phổ biến quanh vị chủ Chăn của Giáo phận là Đức Giám Mục (hoặc Tổng Giám Mục). Vì chưng thế, ở các giáo phận (hay tổng giáo phận) to lớn qúa mà các linh mục sau Thánh Lễ lấy lệ Dầu Thánh tại nhà Thờ Chánh Tòa thiết yếu về kịp để dưng lễ buổi chiều tại các giáo xứ, thì Thánh Lễ làm phép Dầu Thánh hoàn toàn có thể chuyển vào vật dụng Năm tuần trước đó, cùng thường cử hành vào giờ chiều để giáo dân hoàn toàn có thể tham dự thánh lễ đông đảo hơn.

Vào chiều tối Thứ Năm Tuần Thánh, thường xuyên chỉ cử hành một Thánh Lễ tận nhà Thờ bao gồm của Giáo xứ, để phụ thân Chánh Xứ (Pastor) và các thân phụ Phụ Tá cùng đồng tế với sự hiện diện của giáo dân toàn giáo xứ và cử hành một Thánh Lễ quan trọng để kỷ niệm bổ Tiệc Ly như vẫn nói làm việc trên. Thánh lễ nầy hay cử hành vào giờ chiều tối (Bửa Tiệc Ly cũng vào buổi tối) nhằm giáo dân hoàn toàn có thể đến đông đủ hơn. Trong Thánh Lễ, sau bài bác Phúc Âm và bài xích Giảng, vị chủ tế cũng cử hành nghi thức "rửa chân" cho một trong những vị đại diện của cộng đồng Dân Chúa vào giáo xứ. Trong khi cử hành nghi thức "rửa chân", Ca đoàn thường hát các bài thánh ca về tình yêu thương, đặc trưng bài "Đâu tất cả Tình yêu Thương" (dịch từ bạn dạng thánh ca La tinh "Ubi Caritas est, Deus est", "Where there is love, there is God"). Phiên bản Thánh Ca này đã có dịch ra với phổ nhạc rất nhiều thứ giờ trên vắt giới. Mấy câu đầu trong phiên bản Thánh Ca này bởi tiếng vn như sau:

"Đâu gồm tình yêu thương, nghỉ ngơi đấy có Đức Chúa Trời!Đâu tất cả lòng tự bi, là ngơi nghỉ đấy bao gồm ân sủng người!Đâu có tình chưng ái, là Chúa chúc lành ko ngơi!Đâu ý hợp chổ chính giữa đầu, nghỉ ngơi đấy chứa chan nguồn vui!"

Sau Thánh Lễ, bao gồm lễ nghi long trọng rước mình Thánh Chúa vào một trong những nơi trọng thể để toàn bộ Dân Chúa (theo từng bọn họ đạo hoặc đoàn thể) đến tôn kính và mong nguyện cho đến nửa đêm.

Ngày sản phẩm Sáu Tuần Thánh (đặc biệt trong giờ đồng hồ Anh, không điện thoại tư vấn là "Holy Friday", nhưng gọi là "Good Friday") là ngày rất tốt lành cho tổng thể nhân loại, bởi vì Chúa Giêsu đã chịu đựng nạn cùng chịu bị tiêu diệt trong thời buổi này để đền rồng tội cho thế giới và mở mặt đường cứu rỗi cho hầu như người; vì thế có lệ né thịt ngày sản phẩm sáu, tốt nhất là trong mùa Chay Thánh. Tiếng Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá bán là vào thời gian 3 giờ đồng hồ chiều (theo giờ đồng hồ của fan Do Thái hồi sẽ là "giờ vật dụng chín") (xin coi Phúc Âm theo Thánh Luca, đoạn 23, tự câu 44...). Ngày máy Sáu Tuần Thánh không tồn tại Thánh Lễ, nhưng có cuộc Suy ngắm "Đàng Thánh Giá" long trọng và tiếp theo sau là cuộc cử hành "Tưởng Niệm Cuộc mến Khó" của Chúa Giêsu, thường vào tầm khoảng 3 giờ chiều; mặc dù nhiên có thể cử hành muộn hơn để giáo dân có thể đến tham gia đông đủ, nhưng buộc phải trước 9 giờ tối. Ngày lắp thêm Sáu Tuần Thánh bao gồm luật buộc dùng đồ chay và tránh thịt nhằm tưởng niệm cuộc thương khó khăn của Chúa Giêsu đã chịu chết trên cây Thánh giá đựng cứu chuộc nhân loại; chính vì vậy Thánh Giá luôn luôn hiện diện nơi các Thánh đường, những nơi bái phượng, trên bàn thờ trong các mái ấm gia đình giáo dân và đặc trưng trên những phần mộ của các Kitô hữu vẫn qua đời.

Trong Đế quốc Rôma thời xưa, hình phạt chịu đựng treo bên trên "thập trường đoản cú giá" hay chỉ dành cho tất cả những người nô lệ. Những người bị xử án cần vác hai cây gỗ mang lại một ngọn núi không tính thành phố, rồi bị đóng đanh vào nhị cây gỗ đã có được đóng chặt thành những hình "chữ thập" (như chúng ta vẫn nhận thấy nơi "thánh giá" của Chúa). Fan ta cần sử dụng đinh đóng hai cổ tay vào hai đầu xà ngang. Còn nhì chân bị đóng vào phía cuối "thập tự giá" với thường bên dưới hai cẳng bàn chân của "tội nhân" còn tồn tại một mẫu bệ nhỏ tuổi giữ nhị bàn chân; mục tiêu là để khi vẫn dựng cây mộc lên rồi, xác "tội nhân" không xẩy ra kéo trì xuống, "tội nhân" vẫn còn có thể thở được, và bởi vậy vẫn "phải" kéo dãn sự sống trong buồn bã cho đến lúc kiệt sức và bị tiêu diệt đi. Trường vừa lòng Chúa Giêsu thì Ngài chết nhanh hơn, vì đã biết thành bắt từ về tối Thứ Năm, rồi bị hành hạ, đánh đập suốt đêm. Qua ngày thiết bị Sáu, sau thời điểm được lệnh của Philatô, họ mới bắt vác thánh giá ra phía bên ngoài thành Giêrusalem, mang đến đồi Gôn-gô-ta rồi mới đóng đinh. Thời điểm đó Chúa Giêsu đã phần nhiều đã trọn vẹn kiệt sức. Đồi Gôn-gô-ta trong khi một "chiếc sọ" được call là "Gôn-gô-ta" "Núi Sọ" (Gôn-gô-ta theo tiếng fan Do Thái thời đó bao gồm nghĩa "Núi Sọ"). Đồi nầy nằm tại vị trí phía tây-bắc Thành Giêrusalem và không xa bức tường thành bao nhiêu. (Khi đi viếng Đất Thánh, quê nhà của Chúa, du khách sẽ được dẫn mang lại đó để kính viếng).

Chúa Giêsu chịu đựng nạn chịu bị tiêu diệt vào chiều sản phẩm công nghệ Sáu, áp ngày lắp thêm Bảy là ngày nghỉ ngơi dịp lễ của tín đồ Do Thái; hơn thế nữa lại trùng vào Đại Lễ "Vượt Qua" (Passover)(PÂ Gioan 19:31...), yêu cầu theo tục lệ thời đó, những "tội nhân", sau khi đã bị xử án treo trên thập tự giá, ko được để qua đêm, mang lại chiều tối yêu cầu hạ xuống. Nhưng trước lúc hạ xuống, buộc phải dùng búa tấn công giập cẳng chân của "tội nhân" để chắc hẳn rằng là đã bị tiêu diệt thật. Giả dụ thật sự "tội nhân" chưa chết, thì sau khi hai cẳng chân đã gẫy, thân xác kéo trực tiếp xuống, "tội nhân" không còn thở được nữa, nên phải chết trong giây lát (như vẫn nói sinh sống trên). Khi các người lính đến quan gần kề Chúa Giêsu, chúng ta thấy Ngài đã bị tiêu diệt thực sự, yêu cầu không đánh giập ống quyển của Ngài, nhưng bao gồm một bạn lính đã dùng ngọn giáo chui vào sườn trái của xác Chúa Giêsu. Ngọn giáo đâm thấu vào trái tim và lúc kia máu và nước tự trái tim Chúa Giêsu tan ra. Tất cả những sự kiện này đã xãy ra y như lời trong gớm Thánh Cựu Ước vẫn báo trước về chết choc của Đấng cứu vớt Thế như vậy nào. (Xin xem Phúc Âm theo Thánh Gioan đoạn 19, trường đoản cú câu 31...).

Vào chiều đêm ngày Thứ Sáu đó, tất cả một ông thương hiệu là Giuse người ở xứ Arimathê (ông là một thành viên gồm thế giá chỉ trong Hội Đồng bởi vì Thái cùng vẫn âm thầm tin theo Chúa Giêsu) đã đến xin Philatô mang đến tháo xác Chúa xuống. Kế tiếp ông với ông Nicôdêmô (cũng là 1 thủ lãnh nhóm Pharisiêu, dẫu vậy vẫn âm thầm tin theo Chúa Giêsu, xin xem Phúc Âm Goan, đoạn 3, câu 1. ..) táng xác Chúa theo tục lệ tín đồ Do Thái thời đó: tẩm liệm xác Chúa bằng thuốc thơm, quấn khăn liệm với đặt trong tuyển mộ đá. Chiêu mộ đá còn mới, của ông Giuse Arimathê và phía bên trong thửa sân vườn của gia đình ông. Sân vườn nầy lại gần vị trí Chúa Giêsu chịu đựng đóng đanh (xin xem Phúc Âm Gioan đoạn 19, từ bỏ câu 38...). Trong khi hai ông táng xác Chúa, thì gồm Bà Maria Madalêna cùng Maria bà mẹ ông Gio-xê tận mắt chứng kiến (Phúc Âm Maccô đoạn 15, câu 47). Chắc là có một trong những người khác nữa cùng tham dự cuộc táng xác; tốt nhất là Đức Maria, bà mẹ Chúa Giêsu; dẫu vậy không thấy Phúc Âm nói đến. Còn Thánh Giuse hoàn toàn có thể Chúa đã đựng Ngài về trước rồi.

Chúng ta cũng đề nghị nhớ: Thời đó fan ta không để xác bị tiêu diệt trong cỗ áo như chúng ta ngày nay, mà lại chỉ tẩm xác bằng thuốc thơm, rồi quấn trong khăn liệm, tiếp nối đặt vào mộ đã đục sẵn vào một núi đá hay đồi đá lớn, kế tiếp lấy một tảng đá lập cửa ngõ mộ; rồi phần đa ngày tiếp theo, những người thân trong mái ấm gia đình thường đến vào lúc sáng sớm, lật tảng đá tủ cửa mộ, rồi liên tục xức thuốc thơm mang đến xác fan chết, thường xuyên là trong 3 ngày liền hoặc cả tuần lễ. Thuốc thơm này thường xuyên là mộc dược (myrrh) trộn cùng với trầm hương (aloes) vừa ướp hương thơm cho xác chết, vừa giữ đến xác bị tiêu diệt được lâu không thối rửa. Khi khai quật mộ các vua chúa Ai Cập thời xưa, bạn ta thấy rõ điều này.

Còn một điều nữa cũng cần nói tới là các lãnh tụ vì chưng Thái vẫn xin Philatô cho lính gác chiêu tập Chúa, bởi sợ rằng những môn đệ của Chúa Giêsu mang lại lấy trộm xác Chúa mang đi nơi khác, rồi đồn đãi tin là Chúa đang sống lại. Philatô vẫn bảo họ: "Các ông bao gồm lính của các ông, các ông hãy không đúng lính của những ông mang lại mà canh gác". Nuốm là chúng ta cho bộ đội đến niêm phong chiêu mộ và canh dữ (Phúc Âm Matthêu đoạn 27, câu 62. ..). Tuy vậy Chúa Giêsu sẽ thực sự sống lại vào "ngày trước tiên trong tuần" và đã hiện ra lần trước tiên với bà Maria Madalêna, bà Maria bà bầu ông Giacôbê cùng bà Salômê ngay vị trí táng xác Chúa khi những bà đến viếng mộ Chúa vào sáng sớm (Phúc Âm Matcô đoạn 16, câu 1. ..), kế tiếp với nhị tông đồ gia dụng Phêrô và Gioan, và nhiều lần sau nữa với các Tông đồ dùng và không ít người khác trong vòng 40 ngày từ khi Chúa Giêsu sinh sống lại (Mátcô 16, 9; Gioan 20,11); đặc biệt là: lần hiển thị với "Hai Môn Đệ trên phố trở về làng Emmaus" ngay giờ chiều "ngày trước tiên trong Tuần" (xin xem Phúc Âm Mátcô 16, 12; Luca 24,13); lần hiển thị với những Tông đồ dùng "tám ngày sau đó tại bên nơi những môn đệ ở" để cũng ráng đức tin mang lại Tông vật Tôma (xin coi Phúc Âm Gioan 20, 26); lần chỉ ra với những Tông đồ tại bờ "Biển hồ nước Tibêria" sau đó 1 đêm các Ngài tấn công cá thất bại, giúp những Ngài tấn công được một "mẻ lưới đầy cá bự một biện pháp lạ lung", bỏng vấn lòng tin yêu của Thánh Phêrô khu vực Chúa và trao quyền lãnh đạo các Tông đồ cho Thánh Phêrô, vị Giáo Hoàng trước tiên của Giáo hội. Lần ở đầu cuối là lần Chúa hiện ra tại Bêtania, với các Tông đồ nhằm "mở trí" cho những Ngài thấu hiểu những điều đang ghi chép trong tởm Thánh (CựuƯớc), củng thế thêm đức tin cho các Ngài, ban bổn phận truyền giáo, hứa hẹn sẽ luôn luôn ở với những Ngài cho đến tận thế, rồi nhơ bẩn tay ban phép lành cho các Ngài trong những khi "Chúa được đựng về Trời" (xin xem Phúc Âm Luca 24, 44. . . ; Mátcô 16, 14. . . ; Matthêu 28, 16. . . ; Sách Tông Đồ Công Vụ 1, 4. . . ).

Từ ngày đó, những Kitô hữu sẽ mừng lễ vào ngày vào ngày đầu tuần (ngày Chúa sống lại) chứ không vào ngày "Sabath" "Thứ Bảy" như bạn Do Thái. Như vậy, những Kitô hữu mừng bài toán Chúa Giêsu sinh sống lại vào ngày vào đầu tuần và hotline là ngày "Chúa Nhật". Tuy nhiên dịp Đại Lễ Phục Sinh hàng năm là thời gian mừng việc Chúa sinh sống lại một cách đặc trưng sau một Mùa Chay dài và sau Tuần yêu thương Khó; vì thế là để cảnh báo tín hữu của Chúa nhớ là đời fan chóng qua, như "hoa nhanh chóng nở, về tối tàn". Nhưng mà chết chưa phải là hết. Chết chỉ là 1 trong sự phát triển thành đổi, một sự "qua đời" (từ cuộc đời chóng qua đến cuộc sống vĩnh hằng); như cha ông bọn họ đã nói "sinh ký, tử quy". Nhưng hy vọng được vào cuộc sống vĩnh hằng, những tín hữu phải nhìn nhận và đánh giá con người yếu hèn của chính mình luôn bị cám dỗ với sa vấp ngã (human weaknesses). Chính vì như thế họ cần cầu nguyện luôn để xin ơn Chúa giúp đở, cố gắng vươn lên. Hơn nữa, sống không hẳn là sống 1 mình mà là "sống với" mọi bạn chung quanh. Sinh sống nâng đỡ cho nhau ("chị té em nâng") cả lòng tin và trang bị chất. Về tinh thần, thuộc giúp nhau cố gắng vươn lên và canh tân cuộc sống (renewal). Về đồ chất, cùng giúp sức nhau, duy nhất là trợ giúp những tín đồ nghèo khó, thiếu thốn thốn. Đó chính là ba công ty đề to của Mùa Chay Thánh hằng năm: cầu nguyện, quyết tử hãm mình và thao tác từ thiện (tiết kiệm để dành tiền bạc giúp đở anh chị em em thiếu hụt thốn). Khi giúp đở nhau, nhất là giúp fan nghèo khó, là bọn họ giúp đở thiết yếu Chúa. Ngày chúng ta "qua đời", Thiên Chúa sẽ ban thưởng cho bọn họ và nói: "Hãy vào lãnh phần thưởng cuộc sống thường ngày vĩnh hằng; do xưa
Ta đói, các con đã đến Ta ăn; Ta khát, các con đã đến Ta uống..." (xin coi Phúc Âm Matthêu đoạn 25, tự câu 31...).

Trong tuần Thánh này bọn họ hãy cầu xin Thiên Chúa hiền lành đánh động trung tâm hồn bọn họ để mỗi cá nhân nhìn nhấn tội mình như fan "Trộm lành" cũng trở thành đóng đanh cùng với Chúa, hay như là ông Dan Leach, để bọn họ khiêm tốn thú dấn tội lỗi, xin ơn Chúa đồ vật tha cùng "ăn năn trở về" nhằm "sống lại" với Chúa cùng rao giảng tin tốt Tình Thương cứu vớt độ cho hầu hết người.

Các dịp lễ trọng Công giáo không chỉ là là cơ hội để các tín hữu thể hiện tín nhiệm và lòng tôn kính, mà còn là một dịp để xã hội Công giáo triệu tập lại, thuộc nhau tôn vinh Chúa. Trong nội dung bài viết này, khuyenmaivui.com vẫn cung cấp chi tiết và khá đầy đủ nhất về các ngày lễ quan trọng đặc biệt của Công giáo những năm 2024, giúp cho bạn hiểu rõ hơn về chân thành và ý nghĩa và phương thức tổ chức của mỗi sự kiện này.

1. Lễ trọng đạo gia tô tháng 1

Dưới đó là danh sách các dịp nghỉ lễ hội Công giáo trong năm trong tháng 1 năm 2024, cùng với thời gian cử hành thánh lễ và ý nghĩa của từng ngày lễ:

Lễ Thánh Maria (Lễ mẹ Thiên Chúa)

Ý nghĩa: Lễ trọng này kính mừng Đức bà bầu Maria, người mẹ Thiên Chúa, trùng cùng với ngày bát nhật Giáng Sinh. Ngày nay cũng nhắc nhở về việc cắt suy bì và đặt tên đến Chúa Giêsu, là một khởi đầu mới đến năm mới. Đồng thời, đó cũng là thời điểm để nguyện cầu cho hòa bình thế giới.

Lễ Hiển linh

Ý nghĩa: Lễ Hiển linh lưu niệm sự bộc lộ mình của Chúa Giêsu, là Ngôi nhị Thiên Chúa nhập thể làm cho người. Đây cũng là dịp nhằm nhớ lại việc cha đạo sĩ cho chiêm bái với viếng thăm Đức Giêsu, biểu lộ sự tôn vinh và sự search kiếm của muôn dân về Chúa.

Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa

Ý nghĩa: Lễ Chúa Giêsu chịu đựng Phép Rửa lưu lại sự kết thúc của Mùa Giáng Sinh. Thời hạn từ Lễ Giáng Sinh mang lại Lễ Chúa Giêsu chịu đựng Phép cọ là Mùa Giáng Sinh. Sau Lễ này, hang đá Giáng sinh sẽ tiến hành dẹp đi.

*
Các thời điểm dịp lễ Công giáo vào năm trong thời điểm tháng 1 năm 2024

2. đợt nghỉ lễ trọng đạo thiên chúa tháng 2

Trong tháng 2, các tín hữu sẽ đón nhận các dịp nghỉ lễ trọng công giáo sau đây:

Lễ dưng Chúa vào đền Thánh (Lễ Nến)

Ý nghĩa: Chúa Giêsu gặp mặt gỡ Dân Người, ban phát tia nắng soi đường mang đến muôn dân.

Mồng một tết Nguyên Đán năm gần kề Thìn

Ý nghĩa: thời điểm dịp lễ của cả dân tộc.

Mồng nhì Tết Nguyên Đán năm gần kề Thìn

Ý nghĩa: Kính nhớ thánh sư và ông bà, bố mẹ

Lễ Tro

*
Lịch các dịp nghỉ lễ hội trọng Công giáo vào tháng 2 năm 2024

3. Những lễ trọng công giáo tháng 3

Dưới đấy là danh sách 6 dịp lễ trọng của đạo Công giáo trong tháng 3 năm 2024, cùng với thời hạn cử hành thánh lễ và chân thành và ý nghĩa của mỗi ngày lễ:

Lễ Thánh cả Giuse

Ý nghĩa: Lễ Thánh Giuse chúng ta trăm năm Đức Trinh người vợ Maria là cơ hội để vinh danh Thánh Giuse, bạn đã sinh sống một cuộc sống thanh khiết cùng trung thành, làm phụ vương nuôi của Chúa Giêsu và bảo vệ cho mái ấm gia đình Thánh. Thời buổi này cũng là bổn mạng của Hội Thánh hoàn vũ cùng Hội Thánh Việt Nam, là dịp để xã hội Công giáo vinh danh và mong nguyện cho việc bảo trợ của Thánh Giuse.

Lễ Lá (khởi vào đầu tuần Thánh)

Ý nghĩa: Lễ Lá là thời gian kỷ niệm việc Chúa Giêsu tiến vào thành Jerusalem và nhận thấy sự hoan nghênh từ bỏ dân chúng trước khi bị đóng đinh. Trong thời gian ngày này, giáo dân thường lấy lệ và rước lá, đề cập nhở về việc sẵn lòng của Chúa Giêsu trong việc chịu ngẫu nhiên khổ đau nào cho việc cứu rỗi của nhân loại.

Lễ Truyền Dầu (Thánh hiến và làm phép dầu)

Ý nghĩa: nhằm mục đích Tưởng niệm việc Đấng buổi tối Cao cử hành túng tích truyền chức linh mục cho một số cá thể để trở nên tân tiến Giáo hội.

Thánh Lễ Tiệc Ly (Chúa Giêsu Lập bí Tích Thánh Thể)

Ý nghĩa: Thánh Lễ Tiệc Ly cũng là dịp nhằm tín đồ đạo gia tô nhớ lại hành động của Chúa Giêsu lúc lập túng bấn tích Thánh Thể, qua đó thể hiện nay sự hiệp độc nhất vô nhị và trẻ khỏe của cộng đồng trong vấn đề nhận lãnh ân nghĩa từ Chúa.

Tưởng niệm cuộc thương nặng nề của Chúa

Ý nghĩa: tưởng vọng sự kiện chết và Phục sinh của Chúa Giêsu từ cõi chết, sau thời điểm Ngài bị đóng đinh trên thập trường đoản cú giá.

Chúa Nhật Phục Sinh (Mừng Chúa sống lại)

Ý nghĩa: Lễ Phục Sinh là trong số những ngày lễ quan trọng nhất trong năm, nhằm tưởng niệm sự kiện chết và phục sinh của Chúa Giêsu sau khi bị đóng đinh bên trên Thập tự giá, thể hiện sức mạnh của sự sống cùng niềm mong muốn vào sự tái sinh.

*
Danh sách 6 ngày lễ trọng của đạo Công giáo vào tháng 3 năm 2024

4. Lễ trọng tháng 4

Vào tháng 4, các tín hữu cần sẵn sàng để cử hành các ngày lễ trọng công giáo sau:

Tuần chén bát nhật Phục sinh

Ý nghĩa: Tuần chén nhật Phục sinh là tuần để suy tư về túng Tích Thanh Tẩy so với người lớn.

Chúa Nhật Lòng Chúa yêu mến Xót

Ý nghĩa: trong mùa này, cộng đồng Công giáo thường có tác dụng Tuần Cửu Nhật, biểu hiện lòng sám ân hận và tôn vinh Lòng Chúa thương Xót. Vấn đề xưng tội, rước lễ và làm việc bác ái sẽ được tha hết phần đông tội lỗi, bộc lộ lòng hàm ân và sám hối của tín đồ trước việc thương xót vô hạn của Chúa.

Xem thêm: Săn vé máy bay giá rẻ 0 đồng khung giờ vàng 12h, bí quyết săn vé máy bay 0 đồng dễ thành công nhất

Lễ Truyền tin (chuyển từ ngày 25/03 sản phẩm hai Tuần Thánh sang)

Ý nghĩa: Lễ Truyền tin là dịp lưu niệm sự kiện sứ thần Gabriel truyền tin mang đến Trinh thiếu phụ Maria rằng cô đã thụ thai qua quyền lực của Chúa Thánh Linh cùng trở thành bà bầu của Chúa Giêsu - bé Thiên Chúa. Ngày nay thể hiện nay sự chào đón và lòng vâng phục của Đức người mẹ trước ý mong của Thiên Chúa.

Lễ Chúa chiên lành

Ý nghĩa: cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục với tu sĩ.

*
Những dịp lễ trọng của đạo Công giáo trong tháng 4 năm 2024

5. Dịp nghỉ lễ trọng đạo thiên chúa tháng 5

Những thời điểm dịp lễ trọng của đạo Công giáo hồi tháng 5 bao gồm:

Lễ Thánh Giuse Thợ

Ý nghĩa: còn gọi là Lễ Thánh Giuse Lao Động, giúp những tín vật ý thức giá tốt trị của mức độ lao đụng trong đời sống.

Lễ Vọng Chúa lên trời

Lễ Chúa lên trời

Ý nghĩa: Lễ Chúa lên trời là dịp để tín đồ đạo thiên chúa tưởng niệm sự kiện Chúa Giêsu lên trời, hoàn thành sự hiện hữu vật hóa học của Ngài thân loài người trần thế và xuất hiện thêm sự hiện tại diện niềm tin của Ngài trong phần nhiều thời đại.

Lễ vọng Chúa Thánh Thần hiện tại xuống

Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

Ý nghĩa: Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là dịp tôn vinh và ghi nhớ lại sự kiện Chúa Thánh Thần hiện nay xuống với những tông đồ, xuất hiện một thời kỳ mới trong sự hiện diện và gợi ý của Chúa trong cuộc sống của tín đồ.

Lễ Đức Trinh người vợ Maria, bà mẹ Hội Thánh

Ý nghĩa: nói nhở bọn họ luôn ghi lưu giữ vai trò của mẹ Thiêng Liêng của Đức Maria.

Lễ Chúa ba Ngôi

Ý nghĩa: diễn đạt sự tồn tại của bố Ngôi Thiên Chúa, nhằm mục tiêu mục đích giúp các tín đồ dấn biết cũng giống như tôn bái Một Thiên Chúa với cha Ngôi - trong những mầu nhiệm mà bạn tín hữu nên tin sẽ được rỗi linh hồn.

Đức Maria thăm viếng bà Êlisabeth

Ý nghĩa: đề cập nhở bọn họ về nhiều sự khiếu nại trọng đại, đồng thời nỗ lực nhắc nhở những tín hữu sống có nhân với tha nhân.

*
Các lễ trọng Công giáo vào tháng 5 năm 2024

6. Lễ trọng mon 6

Vào tháng 6, bạn Công giáo sẽ có được các ngày lễ hội trọng sau:

Lễ Mình và Máu Chúa Kitô

Ý nghĩa: Lễ Mình cùng Máu Chúa Kitô vinh danh Bí Tích Thánh Thể với sự hiện hữu sống đụng của Chúa Giêsu vào Eucharist. Ngày nay cũng là lúc để xã hội Công giáo nhận lãnh mình Thánh Chúa vào Thánh Lễ và biểu lộ lòng kính mến qua vấn đề rước kiệu trọng thể.

Lễ Thánh trung ương Chúa Giêsu

Ý nghĩa: Lễ Thánh trọng tâm Chúa Giêsu tôn vinh tình yêu vô đk của Chúa Giêsu giành riêng cho nhân loại, được biểu đạt qua câu hỏi môn đệ thấy máu cùng nước rã từ Thánh trọng điểm của bạn khi tín đồ ở bên trên thập giá. Thời nay cũng là lúc để cầu nguyện xin Chúa thánh hoá những linh mục, tạo nên họ trở nên thánh thiện cùng tận tụy rộng trong sứ vụ của mình.

Lễ trái tim vô lây nhiễm Đức bà bầu Maria

Ý nghĩa: từng năm có khá nhiều ngày lễ kính ghi nhớ Đức chị em Maria nhưng dịp nghỉ lễ hội này là lúc để những tín đồ gia dụng suy ngẫm về “trái tim hằng suy đi nghĩ lại vào lòng” của người mẹ Maria.

Lễ sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả

Ý nghĩa: nhắc nhở những tín hữu về tình thương vô hạn của Thiên Chúa, đồng thời lôi kéo mọi bạn kính lưu giữ Thánh Gioan Tẩy Giả.

Lễ Thánh Phêrô với Phaolô

Ý nghĩa: Lễ Thánh Phêrô với Phaolô tôn vinh hai tông đồ thiết yếu của Chúa Giêsu, fan đã góp sức không dứt cho sự cải tiến và phát triển của Giáo Hội với là người mẫu gương về sự tận tụy và trung thành với chủ với Tin Mừng.

*

7. Các thời điểm dịp lễ trọng thiên chúa giáo tháng 8

Những thời điểm dịp lễ trọng của đạo Công giáo trong thời điểm tháng 8 bao gồm 3 thời điểm dịp lễ như sau:

Lễ Chúa Hiển Dung

Ý nghĩa: Lễ Chúa Hiển Dung đáng nhớ sự kiện Chúa Giêsu được rước lên núi Tabor và hiển thị trong sự vinh quang quẻ của Người. Đây là dịp để tín đồ công giáo nhớ lại và vinh danh sự to tướng và mầu nhiệm của Chúa Giêsu.

Lễ vọng Đức mẹ Lên Trời

Lễ hết sức Thánh Trinh chị em Maria Hồn Xác Lên Trời

Ý nghĩa: tôn vinh sự khiếu nại Đức mẹ Maria được thăng thiên cả hồn lẫn xác sau khi hoàn tất cuộc sống dương thế. Đây là một trong những ngày lễ đặc biệt quan trọng nhất trong năm, để tín đồ đạo gia tô nhớ lại và vinh danh sự tận tụy và lòng can đảm của Đức người mẹ Maria.

*
Các dịp nghỉ lễ hội trọng Công giáo trong tháng 8 năm 2024

8. Lễ trọng thiên chúa giáo tháng 9

Dưới đây là danh sách những ngày lễ hội trọng của đạo Công giáo trong tháng 9 năm 2024, cùng với thời hạn cử hành thánh lễ và ý nghĩa của từng ngày lễ:

Sinh nhật Đức Trinh nữ Maria (không cử hành lễ)

Lễ tôn vinh Thánh Giá

Ý nghĩa: tôn vinh và tưởng niệm sự khiếu nại Chúa Giêsu Kitô đã quyết tử trên thập giá để cứu rỗi nhỏ người.

Đức người mẹ sầu bi (không cử hành lễ)

Các tổng lãnh cục cưng Mi-ca-e, Ra-pha-en và Gáp-ri-en (không cử hành lễ)

*
Danh sách những dịp lễ trọng của đạo Công giáo vào thời điểm tháng 9 năm 2024

9. Lễ trọng mon 10

Lễ trọng đạo gia tô tháng 10 chỉ bao hàm hai đợt nghỉ lễ như sau:

Lễ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu

Ý nghĩa: Noi gương Thánh bạn nữ Têrêsa, biến hóa những các bước thường ngày luôn luôn thắm đượm tình yêu, sống phó thác vừa đủ với tình cảm Chúa, muôn đời phần nhiều được chiêm ngưỡng Thánh Nhan.

Lễ Đức bà mẹ Mân Côi

Ý nghĩa: Mừng Đức bà mẹ Maria chiến thắng bạn dạng thân mình, quá qua mọi thử thách và vươn tới đỉnh điểm của hành trình đức tin.

*
Những đợt nghỉ lễ trọng Công giáo vào thời điểm tháng 10 năm 2024

10. Những lễ trọng đạo thiên chúa tháng 11

Ngày lễ trọng Công giáo ra mắt vào mon 11 chủ yếu có 4 ngày sau:

Lễ những Thánh phái mạnh Nữ

Ý nghĩa: Lễ những Thánh Nam bạn nữ là thời điểm để tôn vinh và kính mến toàn bộ các thánh nam thiếu nữ đã sinh sống một cuộc đời thành thánh cùng làm triệu chứng cho đức tin Công giáo.

Lễ cầu cho các linh hồn

Ý nghĩa: nhằm mục tiêu tưởng nhớ, ước nguyện cho những linh hồn, sớm được hưởng phúc nơi thiên đàng và về bên vòng tay Chúa.

Lễ Đức chị em Maria dưng mình

Ý nghĩa: tôn vinh Đức chị em Maria sẽ dâng hiến cả cuộc sống mình để phụng sự Thiên Chúa.

Lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ

Ý nghĩa: Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua ngoài hành tinh là cơ hội để tôn vinh và chúc tụng Chúa Giêsu Kitô, vị vua vũ trụ, bạn là chúa tể của mọi thế lực và tạo thành vật.

Lễ những Thánh tử đạo vn (chuyển từ thời điểm ngày 24/11 sang)

Ý nghĩa: Lễ các Thánh tử đạo vn tôn vinh sự hy sinh của các thánh tử đạo Việt Nam, những người dân đã quả cảm chứng tỏ đức tin của mình trong một thời kỳ khó khăn và làm hội chứng cho đức tin Công giáo.

*
Danh sách các thời điểm dịp lễ trọng của Công giáo hồi tháng 11 năm 2024

11. Thời điểm dịp lễ trọng công giáo tháng 12

Lễ Thánh Phanxicô Xaviê

Ý nghĩa: Noi gương cuộc đời Thánh nhân của Phanxicô Xaviê tuy không dài tuy vậy đã triển khai ý Chúa một biện pháp trọn vẹn.

Lễ Đức bà mẹ Vô nhiễm

Ý nghĩa: Là dịp vinh danh Đức bà mẹ Maria không biến thành nhiễm tội nguyên tổ, một sự kiện đặc biệt quan trọng đánh dấu sự chuẩn bị cho sự thành lập của Chúa Giêsu.

Lễ Chúa Giáng Sinh

Ý nghĩa: Lễ Chúa lễ giáng sinh là cơ hội để tôn vinh sự thành lập và hoạt động của Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa nhập thể làm người, đem về sự cứu rỗi cho thay giới. Đây là thời điểm dịp lễ trọng đại nhất trong thời gian Công giáo.

Lễ Thánh Gia

Ý nghĩa: Lễ Thánh Gia là cơ hội để tôn vinh và gương mẫu mã theo mái ấm gia đình Thánh Gia, gồm phụ vương Giuse, chị em Maria cùng Chúa Giêsu. Dịp lễ này nhấn mạnh vấn đề tầm đặc biệt quan trọng của mái ấm gia đình trong đời sống Kitô hữu và xã hội.

*
Lịch các thời điểm dịp lễ trọng Công giáo vào thời điểm tháng 12 năm 2024Trên đấy là danh sách cụ thể về các dịp nghỉ lễ trọng Công giáo trong thời gian 2024, từ thời điểm tháng 1 đến tháng 12, bao hàm thời gian cử hành thánh lễ và ý nghĩa sâu sắc của mỗi ngày lễ. Hy vọng rằng thông tin khuyenmaivui.com chia sẻ sẽ giúp mọi người nắm rõ hơn về chân thành và ý nghĩa của mỗi lúc này cùng hoàn thiện nghĩa vụ phụng sự của mình!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *