Lễ Vượt Qua Là Gì - Bài 8: Lễ Vượt Qua

Đức Chúa Trời đã cơ chế ra lẽ thiệt Lễ quá Qua nhằm đẩy lùi ma quỉ với ban cuộc đời đời đời cho các con cái. Tôi tin rằng đã là bạn nhà Siôn thì ai ai cũng biết rõ về tầm quan trọng đặc biệt của Lễ vượt Qua. Song, chúng ta hãy mày mò kỹ lưỡng hơn xem lý do vượt qua tai nạn thông qua Lễ quá Qua là gì.

Bạn đang xem: Lễ vượt qua là gì

Thông qua ghê Thánh, bọn họ hãy tò mò xem ý nghĩa chân thiệt của Lễ quá Qua là gì, và đâu là nơi bắt đầu rễ quyền lực của Lễ vượt Qua góp vượt qua tai nạn. Đồng thời hãy trở thành tín đồ khiêm tốn, khiêm nhường hơn nữa trước Đức Chúa Trời.

Miễn tai nạn thương tâm nhờ tiết của chiên bé Lễ quá Qua

Lễ vượt Qua là lễ trọng thể của Đức Chúa Trời được lý lẽ ra từ từ thời điểm cách đây 3500 năm về trước. Khi dân tộc Ysơraên sinh sống như phu tù sinh hoạt xứ Êdíptô, Đức Chúa Trời vẫn phán lệnh thả cho dân Ysơraên đi, nhưng vì chưng Êdíptô ko vâng lời, nên mười tai nạn đáng tiếc đã giáng xuống xứ Êdíptô. Tai nạn đáng tiếc thứ mười giáng xuống vào ban đêm ngày 14 mon giêng thánh kế hoạch là tai nạn ngoài ý muốn diệt tất thảy con đầu lòng. Song, Đức Chúa Trời đã hỗ trợ tai nạn vượt qua công ty nào bôi tiết chiên con lên nhị cây cột và mày cửa ngõ nhà. Ngày này đó là Lễ vượt Qua.

“Vậy, nạp năng lượng thịt đó, đề xuất như vầy: Dây sống lưng cột, chân có giày, tay thế gậy, ăn ân hận hả; ấy là lễ quá qua của Đức Giêhôva. Đêm kia ta sẽ đi qua xứ Êdíptô, hành hại mọi con đầu lòng xứ Êdíptô, từ fan ta cho đến súc vật; ta sẽ xét đoán các thần của xứ Êdíptô; ta là Đức Giêhôva. Máu bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ sử dụng làm dấu hiệu; lúc ta hành sợ hãi xứ Êdíptô, thấy tiết đó, thì đang vượt qua, chẳng có tai nạn hủy diệt các ngươi.”Xuất Êdíptô cam kết 12:11-13

Kinh Thánh biên chép rằng vào ngày này, mọi bé đầu lòng trên xứ Êdíptô rất nhiều bị chết, tự thái tử của vua Pharaôn, cho đến con cả người bị tù, chẳng một nhà nào vào xứ Êdíptô là không có người chết cả (Xuất Êdíptô cam kết 12:29-30). Song mái ấm gia đình Ysơraên bôi ngày tiết chiên con Lễ thừa Qua lên hai cây cột và mày góc cửa thì số đông vượt qua tai nạn đáng tiếc và được cứu giúp rỗi.

“Đức Giêhôva sẽ đi qua đặng hành hại xứ Êdíptô; trong khi thấy huyết vị trí mày và hai cây cột cửa, Ngài đang vượt qua, không cho kẻ tiêu diệt vào nhà những ngươi đặng hành hại”Xuất Êdíptô cam kết 12:23

Tại đây, chúng ta phải cân nhắc xem tai nạn đã quá qua lúc trông thấy huyết của cừu con, tốt vượt qua khi trông thấy tín đồ giữ Lễ thừa Qua. Kể anh chị của học giả được xem như là khôn ngoan, kể anh chị em của người phong phú báu trang bị của cố kỉnh gian, kể cả hoàng cung đầy quyền lực cũng hoàn hảo nhất không thể tránh ngoài tai nạn. Duy chỉ nhà bao gồm bôi ngày tiết của chiên con bắt đầu được miễn khỏi tai nạn.

Sở dĩ tai nạn ngoài ý muốn vượt qua ta không hẳn bởi ta, người giữ Lễ quá Qua, là người tuyệt vời và hoàn hảo nhất và có năng lượng đâu, cơ mà là bởi vì duy chỉ huyết của Lễ thừa Qua vẫn ở trong ta đó. Đức Chúa Trời luôn yêu yêu mến và đảm bảo ta. Vì chưng ân điển vô hình của Đức Chúa Trời ấy đang bảo phủ ta, buộc phải ta được quá qua tất thảy phần đông tai nạn, còn những ác thần bị hủy diệt, cùng ta được cứu vãn rỗi khỏi thế gian tội ác này. Tôi mong mỏi rằng chúng ta hãy vừa quan tâm đến sâu sắc về điều này, vừa cảm nhận hai tay của Đức Chúa Trời luôn luôn gìn giữ lại và đảm bảo chúng ta thông qua Lễ quá Qua, thay vì chưng chỉ quan sát vào mỗi phiên bản thân Lễ thừa Qua.

Tồn tại đáng sợ thật sự

Có một mẩu chuyện ngụ ngôn như thế này: Một ngày nọ, bắt gặp hổ, cáo bèn nói với hổ rằng “Cậu gồm biết điều này không? các con thú mọi sợ tớ hơn cậu đấy!” và chủ trương rằng mình chính là tồn tại kinh sợ nhất nghỉ ngơi trong rừng.

Hổ, vốn từ bỏ xưng là vua của các loài thú, thấy thiệt nực mỉm cười khi con thú nhưng nó chỉ việc đá một hèn là lăn con quay đơ, lại đang tiếp tục lớn giờ trước nó. Song, cáo bảo rằng “Tớ sẽ đến cậu thấy tận đôi mắt tất thảy các con thú trong rừng số đông sợ tớ. Hãy đi theo sau tớ.”

Hổ buôn bán tín buôn bán nghi bởi thái độ quá đầy niềm tin của cáo, nên đã thử theo sau nó. Cầm cố rồi, thực thụ là mỗi chỗ cáo trải qua thì vớ thảy những loài thú thường rất ngạc nhiên mà lại chạy trốn. Chẳng cần nói đến các nhỏ thú nhỏ dại như thỏ, mà thậm chí còn cả gấu mạnh dạn mẽ, vớ thảy gần như cắm đầu bỏ chạy.

“Nào, đã thấy chưa? các loài thú sốt ruột tớ biết bao?”

Cáo hân hoan và nói do vậy với hổ. Song, thực chất các chủng loại thú bỏ chạy không hẳn bởi khiếp sợ sói, mà quăng quật chạy bởi sốt ruột hổ vẫn đi phía sau cáo.

Xung quanh chúng ta thỉnh thoảng cũng đều có trường hợp y hệt như thế này. Đôi khi cũng đều có trường hợp bạn lớn cũng ngần ngừ phải làm những gì ngay cả trước đứa bé. Trường hòa hợp này hay là bởi cha mẹ của đứa nhỏ xíu ấy tài giỏi chính cao hoặc quyền thế to mạnh, thực ra họ không sợ thiết yếu đứa bé mà sợ điều kiện của đứa bé.

Sở dĩ quân địch ma quỉ không làm hại bọn họ được, và lại bỏ chạy mỗi khi họ làm triệu chứng về lẽ thật, cũng là vày huyết của chiên con Lễ thừa Qua đang ở trong chúng ta. Do Đức Chúa Trời phán rằng kể cả tất thảy những thần của xứ Êdíptô cũng bị xét đoán bởi vì Lễ quá Qua, nên bạn có thể biết được rằng thứ mà ma quỉ lo sợ nhất cũng đó là huyết của chiên bé Lễ quá Qua.

Đấng Christ là Chiên nhỏ Lễ quá Qua

Các sứ đồ vẫn làm chứng rằng thiệt thể của chiên nhỏ Lễ quá Qua này chính là Đấng Christ.

“Hãy tạo cho mình không bẩn men cũ đi, hầu cho bạn bè trở buộc phải bột nhồi new không men, như đồng đội là bánh không men vậy. Vị Đấng Christ là bé sinh lễ thừa qua của chúng ta, đã bị giết rồi. Vậy thì, họ hãy duy trì lễ… ” I Côrinhtô 5:7-8

Kinh Thánh nói rằng vì huyết quyết tử của Đấng Christ, là Chiên bé Lễ vượt Qua, đó là huyết của chiên bé Lễ thừa Qua, nên chúng ta nhất định bắt buộc giữ lễ, tức là Lễ quá Qua. Chưa hẳn ma quỉ lo ngại ta vị ta là người dân có đức tin lớn mạnh và nhiều năng lượng đâu, mà thực tế ma quỉ lo âu huyết báu của Đấng Christ sẽ ở vào ta đó.

“vì biết rằng chẳng nên bởi vật hay lỗi nát như bạc bẽo hoặc tiến thưởng mà đồng đội đã được chuộc khỏi sự ăn uống ở không ra bỏ ra của tiên tổ truyền lại mang lại mình, bèn là vị huyết báu Đấng Christ, hình như huyết của chiên nhỏ không lỗi ko vít.”I Phierơ 1:18-19

“Ấy là vào Đấng Christ, họ được cứu vớt chuộc do huyết Ngài, được tha tội theo sự dư dật của ân điển Ngài.”Êphêsô 1:7

Chúng ta đã được cứu vãn chuộc, tức là được tha tội vì chưng huyết của Đấng Christ, chứ chưa hẳn bởi sự thận trọng và thông sáng sủa của bản thân đâu. Tởm Thánh đang làm thức tỉnh họ về sự thật rằng sự cứu vớt rỗi không ra bởi bản thân bọn chúng ta, cơ mà ra vày huyết báu của Đấng Christ.

Khi nghĩ rằng chúng ta đến được với sự cứu rỗi là bởi vì huyết hy sinh của Đấng Christ vẫn ở trong chúng ta, thì bạn có thể biết được rằng trên sao chúng ta phải vâng phục ý ao ước của Đức Chúa Trời, cùng tại sao bọn họ phải trở đề xuất người từ tốn trước Đức Chúa Trời.

Thịt với huyết của Đấng Christ nghỉ ngơi trong Lễ thừa Qua

Đức Chúa Jêsus đã mang đến lời khuyên bảo như sau về tiết của chiên bé cứu chuộc chúng ta khỏi hiện nay thực tởm gớm, cứu giúp chuộc chúng ta khỏi tội lỗi cùng sự chết.

“Đức Chúa Jêsus phán cùng họ rằng: quả thật, quả thật, ta nói cùng những ngươi, nếu những ngươi không ăn uống thịt của bé người, cùng không uống huyết Ngài, thì chẳng bao gồm sự sống trong số ngươi đâu. Ai ăn thịt và uống huyết ta thì được cuộc đời đời đời; khu vực ngày sau rốt, ta sẽ khiến cho người kia sống lại. Vì thịt ta thật là đồ vật ăn, ngày tiết ta thật là trang bị uống. Người nào nạp năng lượng thịt ta với uống huyết ta, thì sinh sống trong ta, cùng ta ở trong người… tín đồ nào nạp năng lượng ta, sẽ sống vì ta vậy.”Giăng 6:53-57

Tai nạn đương nhiên lui đi, mà kể cả tội lỗi với sự bị tiêu diệt thảy cũng phần nhiều lui đi bởi vì huyết của Đấng Christ. Để hầu mang lại huyết báu này được ở trong chúng ta, Đức Chúa Trời sẽ ban cho họ lẽ thật sự sống, là giao ước new Lễ thừa Qua.

“… cơ mà nói rằng: Thầy nói: giờ ta sát đến; ta cùng môn vật dụng ta sẽ giữ lại được lễ quá qua trong đơn vị ngươi. Môn đồ làm cho y như lời Đức Chúa Jêsus đang dạy nhưng dọn lễ quá qua… khi đương ăn, Đức Chúa Jêsus lấy bánh, tạ ơn rồi, bẻ ra đưa mang lại môn đồ nhưng rằng: Hãy lấy nạp năng lượng đi, nầy là thân thể ta. Ngài lại rước chén, tạ ơn rồi, đưa đến môn đồ nhưng rằng: hết thảy hãy uống đi; vì nầy là tiết ta, huyết của sự việc giao ước đã đổ ra cho không ít người được tha tội.”Mathiơ 2:17-19, 26-28

“… Đức Chúa Jêsus không nên Phierơ với Giăng đi, nhưng phán rằng: Hãy đi dọn lễ quá qua cho bọn họ ăn… Đoạn, Ngài nuốm lấy bánh, tạ ơn xong, bẻ ra phân phát đến môn đồ, cơ mà phán rằng: Nầy là thân thể ta, đang vì những ngươi cơ mà phó cho; hãy có tác dụng sự nầy nhằm nhớ mang đến ta. Khi nạp năng lượng xong, Ngài cũng có tác dụng như vậy, lấy chén bát đưa đến môn đồ, nhưng phán rằng: bát nầy là giao ước new trong máu ta vì những ngươi nhưng đổ ra.”Luca 22:7-8, 19-20

Lễ thừa Qua là giao mong đích thân Đức Chúa Trời lập ra do huyết Ngài. Không vị huyết của chiên con Lễ quá Qua thì cấp thiết vượt qua tai nạn, cũng tất yêu đẩy lùi ma quỉ được. Mang lại nên, Đấng Christ, là Đấng thực thể của cừu con, đã cho phép bánh và rượu nho của Lễ quá Qua làm thịt với huyết của Ngài, và ban cho chúng ta lời hẹn rằng nếu ăn uống thịt với uống tiết của Ngài thì bọn họ được ngơi nghỉ trong Đức Chúa Jêsus, cùng Đức Chúa Jêsus cũng sinh hoạt trong bọn chúng ta.

Dù vậy mà lại ngày nay rất nhiều hội thánh công ty trương rằng không nhất thiết phải giữ Lễ thừa Qua. Liệu không nhất thiết phải giữ Lễ thừa Qua tốt chăng? không có huyết của chiên bé của Lễ vượt Qua thì ấy thay đổi điều kiện phù hợp nhất để ma quỉ Satan xâm phạm. Chính vì lý vị này nhưng Đức Chúa Trời đang phán rằng người nào không giữ lại Lễ vượt Qua sẽ ảnh hưởng truất ngoài vòng dân sự của Đức Chúa Trời.

“hãy nói cùng dân Ysơraên rằng: lúc 1 người trong vòng những ngươi tuyệt là trong vòng hậu đại các ngươi bị ô uế bởi cớ xác chết, hoặc mắc đi xa, thì cũng đề nghị giữ lễ vượt qua đến Đức Giêhôva… mọi còn ai tinh sạch sẽ và không tồn tại đi xa, nếu chẳng giữ lại lễ quá qua thì sẽ bị truất khỏi dân sự mình, vì fan ấy chẳng dâng của lễ đến Đức Giêhôva trong kỳ nhứt định; người sẽ với lấy tội mình.”Dân Số cam kết 9:10-13

Bị truất khỏi vòng dân sự của Đức Chúa Trời, thì không rất nhiều không được miễn khỏi tai nạn thương tâm mà còn không được cứu vớt rỗi và rốt cục chịu vận mệnh đi xuống âm phủ nữa. Vào thời đại Cựu Ước, Đức Chúa Trời sẽ phán dặn fan dân của Ngài bôi huyết của chiên con Lễ vượt Qua lên nhị cây cột với mày cửa ngõ nhà sẽ giúp họ thừa qua tai nạn. Vào thời đại Tân Ước, Đức Chúa Trời sẽ phán dặn bạn dân của Ngài nạp năng lượng thịt với uống tiết của Đức Chúa Jêsus, là thực thể của chiên con Lễ vượt Qua, để giúp họ được miễn khỏi tai nạn đáng tiếc và được cứu giúp rỗi. đến nên, Đức Chúa Trời sẽ phán khác nhau rằng không vì chưng Lễ thừa Qua thì cần yếu trở thành bạn dân của Đức Chúa Trời, và còn nếu như không giữ Lễ quá Qua thì sẽ bị truất ngoài vòng dân sự.

Tình yêu thương thương cao thâm chứa đựng trong huyết báu của Đấng Christ

Vậy thì nguyên nhân trong huyết báu của Đấng Christ có thế lực giúp vượt qua tai nạn ngoài ý muốn vậy? Đó là bởi trong số ấy chứa đựng sự hy sinh và tình thân thương cao cả. Đấng tiên tri Êsai tiên tri như sau về hình hình ảnh của Đức Chúa Jêsus, Đấng sẽ mở ra vào 700 năm sau.

“…“Ai tin điều sẽ rao truyền cho cái đó ta, và cánh tay Đức Giêhôva đã làm được tỏ ra cho ai? tín đồ đã mập lên trước phương diện Ngài như một cái chồi, như loại rễ ra từ khu đất khô. Fan chẳng tất cả hình dung, chẳng tất cả sự đẹp đẽ; khi họ thấy người, không có sự giỏi đẹp cho bọn họ ưa thích được. Người đã biết thành người ta khinh dễ dàng và ngán bỏ, trải đời sự bi tráng bực, biết sự đau ốm, bị khinh như kẻ mà tín đồ ta đậy mặt chẳng thèm xem; bọn họ cũng chẳng coi tín đồ ra gì. Thật bạn đã với sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn chán của bọn chúng ta; mà chúng ta lại tưởng rằng người đã biết thành Đức Chúa Trời đánh cùng đập, và tạo cho khốn khổ. Nhưng fan đã vì chưng tội lỗi bọn họ mà bị vết, bởi sự gian ác bọn họ mà bị thương, vày sự sửa phạt bạn chịu chúng ta được bình an, vì chưng lằn roi người họ được lành bịnh. Chúng ta thảy phần đông như chiên đi lạc, ai theo đường nấy: Đức Giêhôva đã tạo nên tội lỗi của không còn thảy bọn họ đều chất trên người…””Êsai 53:1-12

Mọi lầm lỗi là do họ gây ra, tuy nhiên thảy mọi khổ sở đáng buộc phải chịu bởi tội lỗi ấy là do Đấng Christ đảm đương. Đấng Christ đã đảm nhiệm tội lỗi của bọn chúng ta, đã trở nên gai đâm cùng chịu thay đòn roi vì chưng cái giá chỉ của tội ác ấy, hy sinh cho tới tận khi bị đóng đinh bên trên cây thập tự với trút hơi thở, để triển khai chứng xác tín về tình thân thương của Ngài so với chúng ta. Bởi bao gồm huyết báu Ngài đổ ra trong sự quyết tử và tình ngọt ngào ấy, nên các thiên sứ bài trừ mà biết rõ điều đó hoặc ngay lập tức cả kẻ thù ma quỉ gian ác cũng không dám tiếp cận được.

Trong tiết của giao cầu Lễ quá Qua có tiềm ẩn tình dịu dàng của Đấng Christ, là Đấng ban sự sống cho chúng ta ngay cả trong nỗi buồn bã tột cùng bị bửa thịt cùng đổ huyết. Trước ngày tiết hy sinh cao niên ấy, trước tình yêu thương cao tay chí thánh ấy, tất thảy muôn vật phần lớn khuất phục.

Huyết hy sinh như thế này đã có đóng ấn trên chúng ta, nên bởi quyền cố kỉnh của máu ấy mà lại tất thảy tai nạn sẽ vượt qua.

Xem thêm: Tin tức tức online 24h về siêu thị coopmart khuyến mãi co.op

“Sẽ có ngàn người sa ngã mặt ngươi, và muôn người sa ngã mặt hữu ngươi; tuy nhiên tai họa sẽ chẳng mang lại gần ngươi. Ngươi chỉn lấy mắt mình quan sát xem, cùng sẽ thấy sự báo trả đến kẻ ác. Bởi vì ngươi sẽ nhờ Đức Giêhôva làm địa điểm nương náu mình, và Đấng Chí Cao làm địa điểm ở mình, nên sẽ chẳng có tai ương gì xảy đến ngươi, Cũng chẳng tất cả ôn dịch nào tới gần trại ngươi. Vị Ngài đã ban lệnh mang đến thiên sứ Ngài, Bảo lưu giữ ngươi trong những đường lối ngươi.” Thi Thiên 91:8-10

Huyết của chiên bé Lễ thừa Qua thời Cựu Ước đã có bôi trên nhì cây cột nhà với mày cửa, tuy nhiên huyết của chiên nhỏ Lễ quá Qua thời Tân Ước được đóng góp ấn bên trên trán và trung tâm linh họ thông qua giao cầu mới. Vày thế, dù những thiên sứ tiêu diệt có cho gần nhằm định giáng tai nạn ngoài ý muốn nhưng lúc trông thấy tiết của Đấng Christ làm việc giữa bọn họ thì đang vượt qua. Cho nên, dù muôn người sa ngã mặt hữu, thì những thánh đồ gia dụng giữ gìn quý trọng ngày tiết của chiên bé trong lẽ thật Lễ quá Qua giao mong mới, sẽ tiến hành miễn khỏi tai nạn ngoài ý muốn và được cứu rỗi. Đây chính là lý do tai nạn thương tâm vượt qua do Lễ vượt Qua.

Đức tin lạy tạ tình thương yêu hy sinh

Khi nghĩ ra rằng bọn họ ngày từ bây giờ được mãi sau trong nỗi âu sầu tột độ của Đấng Christ, thì bọn họ không thể đòi hỏi bất cứ điều gì trước Đức Chúa Trời. Chẳng phải họ là tồn tại kinh sợ và tuyệt vời nhất đâu, mà lại là huyết quyết tử của chiên con Lễ quá Qua nhưng dẫn dắt cho chúng ta trở thành con cháu của Nước Thiên Đàng vĩnh cửu, mới đó là tồn tại đáng sợ, xứng đáng ngạc nhiên. Cho nên, bọn họ không được kiêu căng hoặc tất cả tấm lòng kiêu ngạo.

“Bởi vì, ai minh bạch ngươi với người khác? Ngươi há có điều chi mà chẳng đã nhận được lãnh sao? nếu như ngươi đã nhận lãnh, thì sao còn khoe bản thân như chẳng từng dấn lãnh.”I Côrinhtô 4:7

Đặt bản thân vào trọng tâm của tín ngưỡng thì ấy là suy xét ngốc nghếch. Điều chúng ta sẽ khoe khoang không hẳn là cá thể chúng ta. Cả sự khôn ngoan, cả sự thông sáng, cả năng lượng thấu hiểu tốt Kinh Thánh, tất thảy đều được nhận từ Đức Chúa Trời cả.

Những fan hiểu được điều đó thì sẽ bao bọc lấy tình thương yêu của Đấng Christ y hệt như lời trong I Côrinhtô chương 13, lúc nào cũng nhịn nhục, nhân từ, chẳng ghen tị, chẳng khoe bản thân hoặc cũng ko lên mình kiêu ngạo. Cũng có lời phán rằng nếu chúng ta quên mất ân tình của Đức Chúa Trời, mà lại tự mãn hoặc lên mình kiêu sa thì Đức Chúa Trời đã khóc thầm về sự kiêu ngạo của chúng ta (Giêrêmi 13:15-17).

Có một số người hỏi rằng “Nếu giữ lại Lễ quá Qua thì dù tạo ra tội gì cũng chẳng sao, đúng không?”. Điều này là hiểu lầm Kinh Thánh. Hoàn hảo và tuyệt vời nhất không được như vậy. Ngày tiết báu của Lễ vượt Qua đóng vai trò loại tẩy xóa sạch tội lỗi, tuy vậy ngược lại, tội lỗi đóng vai trò cái tẩy xóa sạch sẽ huyết báu. Đức Chúa Trời đã xóa sạch mát tội lỗi của các tội nhân trên trời vày huyết báu của Đấng Christ, thế và lại làm vấy không sạch huyết báu thanh khiết ấy, thì tiết báu bắt buộc phát huy hiệu lực so với người kia thêm nữa. Ghê Thánh cho bọn họ biết rằng mặc dù tên đã có ghi chép trong sách sự sống, nhưng mà cũng hoàn toàn có thể bị mờ, bị xóa đi, nên chúng ta phải nắm rõ mão triều thiên của sự việc sống cho tới tận lúc Đấng Christ giáng lâm.

Chúng ta buộc phải giữ gìn quý trọng huyết báu của Đấng Christ được ban cho chúng ta giữa ân điển cao quý. Dù chúng ta kiêu hãnh với tự hào mang lại đâu đi chăng nữa bởi vì đã được trao sự tha tội với sự sống đời đời vày Lễ vượt Qua, dẫu vậy lại không hiểu biết ra tình yêu thương quyết tử chứa đựng trong những số ấy thì nào bổ ích gì đây? Tôi ước ao tất thảy con cháu Siôn bọn họ đều nghĩ mang lại duy chỉ ân điển cùng tình yêu thương cơ mà Đức Chúa Trời ban phát, phàm sự gì cũng luôn luôn cảm tạ, luôn luôn vui mừng. Chúng ta phải hối hả rao truyền Tin Lành mang đến tất thảy gần như người trần thế vẫn không biết đến Lễ quá Qua mà đang biện pháp xa với sự cứu rỗi, biện pháp xa ân điển của Đức Chúa Trời, để huyết báu của Đấng Christ cũng khá được ghi tự khắc trong họ nữa.

GIỚI THIỆU tởm THÁNH TÍN LÝ LUÂN LÝ PHỤNG VỤ-BÍ TÍCH MỤC VỤ-GIÁO LUẬT HỌC THUYẾT TÔMA TRIẾT HỌC-VĂN HOÁ

I. Tự ngữ

*
Từ pesah trong giờ đồng hồ Hebrew cùng từ phasek trong giờ đồng hồ Hy Lạp có nghĩa là vượt qua. Về phương diện từ nguyên, pesah còn là một trong những bài toán chưa tìm được ẩn số thoả đáng. Các nhà nghiên cứu và phân tích cho rằng, nó có bắt đầu từ giờ đồng hồ Akkad, pasahu nghĩa là “xoa dịu” hay vay mượn một từ của tiếng Ai Cập chỉ “cái chén” cùng với nghĩa tai ương sản phẩm mười. Phần nhiều các nhà nghiên cứu đều cho rằng nó là một trong những từ phái sinh của động từ pasah tức là “đi khập khiễng” (2 Sm 4,4; 1V 18,21), “khiêu vũ”, “nhảy” (1V 18,26) và đôi khi cũng đều có nghĩa “dành riêng”, “giải thoát” (Is 31,5).<1>Người bởi Thái cử hành ngày lễ Vượt qua để tưởng niệm cuộc vượt qua mặt Ai Cập. Tiệc tùng, lễ hội này ra đời khá muộn, mãi đến sau thời lưu giữ đày mới xác định cử hành trên Đền Thờ.<2> nguồn gốc của Lễ quá qua tất cả từ xa xưa, nó chính là sự kết hợp của hai dịp lễ cổ truyền : một lễ của dân du mục cử hành vào mùa xuân, trong các số ấy người ta bạn ta nạp năng lượng thịt chiên (Xh 12,1-11) với một lễ ở trong phòng nông tổ chức triển khai vào đầu mùa gặt, vào cơ hội này tín đồ ta dâng số đông bó lúa đầu mùa và ăn bánh lúa new không men (Xh 13,3-10; 23,15; 34,18). Tín đồ Do Thái sẽ vay mượn nghi lễ này từ những nền văn minh cổ xưa ở Trung Đông cùng khoác cho nó chân thành và ý nghĩa tôn giáo vượt hẳn các lễ hội khác. Bọn họ cử hành lễ vượt qua nhằm tưởng nhớ hành động Thiên Chúa đã triển khai để hóa giải dân ngoài ách nô lệ Ai Cập.

II. Mối cung cấp gốc

Như đang nói, ban sơ lễ vượt qua cùng lễ Bánh ko men có xuất phát riêng biệt. Lễ thừa qua trong sách căn nguyên (12,1-14) là một liên hoan tiệc tùng của dân du mục Ả Rập thời xưa diễn ra vào ngày xuân nhằm mục tiêu cầu cho bọn gia súc “sinh năm đẻ bảy được vuông tròn”. Nghi lễ này không tồn tại đền thờ, không bốn tế cũng chẳng gồm bàn thờ. Lễ vật là 1 con vật dụng bắt từ lũ gia súc, tiếp đến nướng chín ăn với bánh ko men của người Bédouin với rau cỏ hái trong sa mạc diễn tả tư thế chuẩn bị ra đi của fan dân du mục. Lễ hội ra mắt ban đêm, dưới bóng trăng xuân, khi fan ta không thể bận chổ chính giữa về bọn gia súc nữa. Vào thời điểm đó gia súc đẻ nhiều, tín đồ chăn súc vật sẵn sàng lên mặt đường đưa lũ vật đến các đồng cỏ mùa hè. Tín đồ ta lấy máu con vật bôi lên khung cửa (thời đầu là cột lều) để tránh phần đông tai ương của “thần Huỷ diệt” (Xh 12,13. 23). Lễ thừa qua là vệt ấn xưa nhất chứng tỏ người bởi vì Thái trực thuộc dân buôn bán du mục. Nếu dịp nghỉ lễ dân Israel cử hành vào sa mạc (Xh 3,8; 5,3) là lễ thừa qua thì nói theo một cách khác lễ này có trước thời Xuất hành. Nhưng dù cho có trước tuyệt sau, việc nối sát với đổi mới cố phát xuất đã mặc đến nó một ý nghĩa đặc biệt. Lễ Bánh không men, theo những lịch truyền thống là dịp nghỉ lễ hội Mùa gặt với Thu hoạch (Xh 23,14-27), có nguồn gốc từ nông nghiệp. Chắc rằng nó là lễ hội của tín đồ Canaan tuy nhiên được bạn Israel gia nhập và khoác một ý nghĩa sâu sắc mới gắn sát với cuộc hóa giải khỏi đất Ai Cập.Lễ thừa qua với lễ Bánh không men đều diễn ra vào ngày xuân để tưởng niệm cuộc Xuất hành. Cả hai thời điểm dịp lễ này đều thực hiện bánh ko men, hợp tốt nhất vào thời điểm nào chưa xác minh được nhưng chắc chắn là sau cuộc canh tân theo truyền thống Đệ nhị nguyên lý và cử hành tại Jérusalem.

III. định kỳ sử

a. Trước thời lưu giữ đày
Trước thời lưu giữ đày, trong những niên định kỳ cổ ko thấy ghi lại ngày lễ quá qua, chắc rằng vào thời đó, lễ này không cử hành tại Đền thờ hơn nữa mang tính gia đình (Xh 12,21.23). Những điều khoản trong khởi thủy 34,25 có lẽ rằng chỉ áp dụng cho lễ thừa qua khi lễ này trở thành dịp nghỉ lễ hội hành hương. Đệ nhị hình thức và vua Josias (2 V 23,21-23) ước ao tôn phong một tập tục tất cả trước thời quân nhà nhưng lễ vượt qua vẫn là ngày lễ gia đình và bóc tách biệt cùng với lễ Bánh không men. Bài toán hợp tuyệt nhất hai dịp lễ này có lẽ diễn ra sau thời canh tân của vua Josias. Đệ nhị vẻ ngoài 16,16 trưng dẫn ba dịp lễ lớn theo truyền thống lịch sử được cử hành trên Jérusalem nhưng không tồn tại lễ vượt qua. Trong khi đó các ghi chép của Josias về dịp lễ Vượt qua lại không còn đá hễ gì đến lễ Bánh không men. Đệ nhị cách thức 16,1-8 phương pháp lễ quá qua buộc phải cử hành tại Đền Thờ, trong thời điểm tháng avib (hay còn gọi là tháng nisân theo định kỳ của tín đồ người Babylon được dân vị Thái áp dụng từ sau thời giữ đày) nhưng mà chỉ kéo dãn dài một đêm. Ở đây không tồn tại nghi thức rảy máu, chỉ chú trọng cho lễ vật cùng cử hành tại Đền bái như lễ Bánh không men. Chắc hẳn rằng đây là công cuộc chuẩn bị cho sự hiệp tuyệt nhất hai dịp nghỉ lễ hội trọng đại này.
*
Ngày lễ này có liên quan mang lại toàn thể cộng đồng Israel, ngoại trừ những kẻ không cắt bì, tổ chức triển khai tại tư gia theo một nghi thức truyền thống đó là bữa tiệc vượt qua. Lễ thừa qua luôn tổ chức đêm ngày trăng tròn (ngày 14 xuất xắc 15 tháng avib), trong khi lễ Bánh không men lại phụ thuộc vào mùa gặt. Thật khó xác định thời điểm hiệp nhất dịp nghỉ lễ Vượt qua cùng với tuần Bánh không men. Phụ thuộc Lê-vi 23,5-8, bạn cũng có thể suy đoán những vẻ ngoài ấy thành lập và hoạt động vào cuối thời vương quốc Juda, khoảng vào đầu thế kỷ thứ VI trước CN. Sau khi Đền cúng được tái thiết, lễ vượt qua cùng Bánh không men được cử hành chung tại Đền Thờ.c. Sau thời Tân Ước
Ngoài khảo luận Pesahim của Mishnah, phần nhiều dữ khiếu nại về lễ vượt qua không nhiều được nói đến. Sách về Năm Toàn xá quy định việc sát tế hiến vật dụng và siêu thị tại Đền Thờ. Flavius Josèphe có kể đến việc dâng lễ vật hy sinh ở Đền Thờ tuy vậy không nói rõ tín đồ ta nhà hàng ăn uống ở đâu. Sách Mishnah quy định rất rõ ràng về câu hỏi dâng lễ thứ toàn thiêu : tín đồ ta gần cạnh tế vật hy sinh dâng lễ ban chiều vào thời gian giữa 14 giờ đồng hồ 30 với 15 giờ đồng hồ 30. Vào trong ngày áp lễ thừa qua, bạn ta gần cạnh tế chiên vào tầm 13 tiếng 30 và dâng lễ vào 14 giờ đồng hồ 30. Ví như ngày áp lễ thừa qua trùng ngày sản phẩm sáu (ngay trước ngày Sabbat), fan ta sát tế lễ đồ gia dụng thường nhật mau chóng hơn, vào tầm 12 giờ đồng hồ 30 với dâng lễ vào khoảng 13 giờ 30 để sau đó dâng lễ quá qua<3>. Sau khoản thời gian Đền bái bị phá huỷ vào khoảng thời gian 70, lễ quá qua vẫn liên tiếp được cử hành tại bốn gia và phần lớn nơi có xã hội người vì chưng Thái sinh sống. Cộng đoàn Qumrân cử hành lễ quá qua theo nghi thức riêng, không tồn tại lễ vật quyết tử như sinh sống Đền Thờ với theo niên lịch sệt biệt, ngày 14 tháng nisân luôn luôn đúng thiết bị Ba.Thời Giáo hội sơ khai, sinh sống Roma với miền tiểu Á có tương đối nhiều điểm khác biệt trong câu hỏi cử hành lễ thừa qua (Phục Sinh). Đến thời đức Giáo hoàng Victor I (189-199), những khác hoàn toàn ấy càng sâu đậm hơn. Ở Roma, lễ Phục sinh mừng vào Chúa nhật sau ngày 14 tháng nisân (thứ sáu với thứ bảy áp lễ là ngày dùng đồ chay và canh thức vào đêm thứ bảy) trong những lúc ở tiểu Á tín đồ ta lại mừng lễ Phục sinh vào vào ngày 14 tháng nisân (đúng dịp lễ Vượt qua của bạn Do Thái). Do theo tin vui Gioan, Đức Giê-su bị đóng góp đinh vào trong ngày 14 mon nisân. Những khác biệt về truyền thống lâu đời này gây những căng thẳng khiến cho đức Giáo hoàng Victor I toan đoạn xuất xắc với giáo đoàn mặt Đông. Nhờ nỗ lực cố gắng hoà giải của thánh Irénée, những khác hoàn toàn ấy bị xoá vứt dần và đến năm 325, Công đồng Nicée đưa ra quyết định mừng lễ quá qua vào Chúa nhật sau ngày xuân phân (21 tháng 3). Bởi vì đó, lễ thừa qua không cố định và thắt chặt vào một ngày nào mà diễn ra vào khoảng tầm từ 22 mon 3 cho 25 mon tư.<4>IV. Nghi thứca. Lễ quá qua của người Do Thái Theo luật, fan Do Thái phải nạp năng lượng lễ vượt qua trong nội thành của thành phố Jérusalem, từng nhóm nên có tối thiểu 10 tín đồ được cắt bì. Vấn đề hành mùi hương về Đền cúng vào dịp nghỉ lễ hội này biến hóa một điều qui định buộc đến nỗi ai đã cắt tị nạnh mà không tham dự sẽ bị loại bỏ ra khỏi cùng đồng. Theo ước tính, số bạn ở Jérusalem vào ngày lễ này lên tới mức 200.000 người. Như vậy, bạn ta đề xuất sát tế hàng ngàn con rán để nạp năng lượng lễ. Vì con số lớn như vậy cần buộc lòng những tư tế phải sát tế chiên từ 12 giờ trưa ngày lắp thêm sáu tuy nhiên sách Mishnah quy định việc giết cừu vượt qua tại Đền Thờ vào khoảng từ 14 tiếng 30 cho 17 giờ.
Giờ mừng lễ bước đầu ngay sau thời điểm mặt trời từ trần bóng. Phần khai mạc tất cả lời nguyện mở đầu của gia chủ, uống chén bát rượu đầu tiên với rau xanh đắng chấm nước xốt màu gạch ốp (nhắc nhớ lại phần nhiều đắng cay, khổ ải mà cha ông họ đề nghị chịu đựng lúc còn ở Ai Cập). Lúc đó, một em bé nhỏ đứng lên hỏi ý nghĩa sâu sắc của bữa tiệc. Sau khi chủ tiệc giải thích ý nghĩa sâu sắc tượng trưng của buổi lễ xong, cả nhà cùng hát nhị Thánh vịnh đầu trong đội Thánh vịnh Hallel (113-114). Chủ tiệc thanh tẩy bàn tiệc với dọn lên bàn những món ăn truyền thống cuội nguồn gồm cừu quay, rau xanh đắng, bánh không men, nước trái cây… Gia chủ chũm lấy bánh, hiểu lời chúc tụng rồi phân chia cho đầy đủ người. Người ta uống tuần rượu máy hai, nạp năng lượng thịt chiên với bánh ko men với nước xốt. Ăn những món bao gồm xong, bạn ta uống chén rượu thứ ba, quen điện thoại tư vấn là “chén chúc tụng” do gia công ty đọc lời nguyện trước khi uống. Uống chén thứ bốn xong, người ta hát phần cuối đội Thánh vịnh Hallel (115 - 118). Tiệc thừa qua hay kéo dài cho tới nửa đêm. B. Lễ quá qua của Ki-tô giáo
*

Tin mừng theo thánh Gioan với Tin mừng theo thánh Mát-thêu đều chứng thực Đức Ki-tô chịu đựng đóng đinh thập tự vào ngày thứ sáu (Ga 19,31; Mt 27,62) nên chắc chắn Người cùng các môn đệ ăn buổi tiệc ly trước lễ quá qua của người Do Thái (Ga 13,1; 18,28). Nhưng các Tin mừng độc nhất vô nhị lãm dị kì cho rằng, buổi tiệc ly chính là tiệc thừa qua (Mc 14,16-17; Lc 22,15). Cứ theo những Tin mừng duy nhất lãm này, Đức Giê-su ăn tiệc vượt qua, bị bắt, bị đóng đinh thập tự và táng chỉ trong một ngày (từ chiều hôm trước đến chiều hôm sau). Điều này khó khăn lòng xảy ra vì tín đồ Do Thái siêu kỵ hành quyết tử tội vào trong ngày Sabbat, hơn thế nữa ngày Sabbat ấy lại trùng cùng với đại lễ vượt qua. Để dung hoà phần lớn chênh lệch này, không ít người dân cho rằng, những tác giả Tin mừng theo rất nhiều niên lịch khác nhau. Chẳng hạn ở cùng đoàn Qumrân, người ta dùng loại lịch riêng bắt buộc lễ quá qua luôn luôn rơi vào trong ngày thứ ba. Có tín đồ cho rằng, có lẽ rằng Đức Giê-su theo niên kế hoạch này và fan mừng lễ thừa qua vào thứ tía nhưng không cạnh bên tế chiên. Đây cũng chỉ là giả thuyết vị Tin mừng ko nói rõ Đức Ki-tô bao gồm dùng rán vượt qua tuyệt không. Mặc dù có chiên hay không không quan trọng vì bao gồm Đức Ki-tô là cừu Vượt qua (1 Cr 5,7).

V. Ý nghĩa

Lễ vượt qua thông báo dân vày Thái nhớ lại kỳ công Thiên Chúa đã làm để giải thoát họ khỏi ách nô lệ bên Ai Cập. Lễ Bánh ko men đề cập lại đáng nhớ khi bong khỏi Ai Cập, thân phụ ông họ đang ra đi cấp vã nên phải sở hữu theo bột còn chưa kịp dậy men. Trong liên hoan tiệc tùng này gồm nghi thức huỷ bỏ men chỉ sự trong sạch và canh tân. Tóm lại, hàng năm dân vị Thái tổ chức trọng thể những dịp lễ này nhằm sống lại tay nghề Xuất hành và giao cầu Sinai. Vày vậy, dù dò ra khắp năm châu bốn biển, lúc mừng tiệc thừa qua, sau phát âm lời chúc lành trên chén bát rượu máy tư, tín đồ ta vẫn thường mong chúc “năm sau về tái thiết Jérusalem”. Ki-tô giáo mừng lễ quá qua tưởng vọng cuộc thương nặng nề và phục sinh của Đức Ki-tô. Đây là trở thành cố đặc trưng nhất trong nhiệm mầu Nhập thể cùng Cứu chuộc. Đức Ki-tô là cừu Vượt qua chịu gần kề tế vào chiều ngày lắp thêm sáu (Ga 19,31) sẽ sống lại và hiển thị với các môn đệ vào ngày thứ nhất. Ngày thứ nhất trở thành ngày trọng đại được các Ki-tô hữu call là Chúa nhật, thông báo họ nhớ mang lại ngày Phục sinh của Đức Ki-tô với giúp tín hữu tìm hiểu niềm hi vọng mai sau.

Thư mục__________


Bogaert, Pierre-Maurice và những tác giả. Dictionnaire encyclopédique de la Bible, Brepols, Belgique, 2002. Cousin, Hugues. Le monde où vivait Jesus. Édition du Cerf, Paris, 1998. J. Dheilly.Từ điển gớm thánh, T.4. Phiên bản tiếng Việt. Phan Tấn Thành. Về nguồn. Tập 3. Roma, 1999______________<1> Bogaert (Pierre-Maurice) và những tác giả, Dictionnaire encyclopédique de la Bible, Brepols, Belgique, 2002, tự Pâque, tr. 965. <2> Cousin (Hugues), Le monde où vivait Jésus, Édition du Cerf, Paris, 1998, tr. 342. <3> M Pesahim V,1. Xc. Hugues Cousin, sđd, tr. 344. <4> X. Phan Tấn Thành, Về nguồn, T.3, Roma, 1999, tr. 125. J. Dheilly, trường đoản cú điển tởm thánh, T. 4, bản tiếng Việt, tr. 1846-1847.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *