Đảnh lễ xá lợi Phật luôn luôn là vấn đề được không ít tín đồ dùng Phật tử thân mật và đặt thắc mắc nghi vấn do không phải ai ai cũng hiểu rõ về khái niệm này. Vậy ví dụ nghi thức này như thế nào? Joys việt nam mời quý độc giả cùng xem thêm những tin tức dưới đây!
Đảnh lễ là gì?
Đảnh lễ là gì? Đảnh lễ là một trong nghi tiết quan trọng trong Phật giáo. Theo đó, Phật tử đã thực hiện hành vi cúi lạy, đôi khi dập đầu trước Đức Phật, nhân tình Tát một bí quyết cung kính để bộc lộ tấm lòng chân tình và sự tôn cúng tín ngưỡng với các bậc tôn quý.
Theo kinh Hoa Nghiêm thì vấn đề đảnh lễ gồm 5 tầng ý nghĩa tương ứng cùng với cách người hành lễ bái dường, cụ thể như sau:
Khi đầu gối đề xuất chạm xuống đất là mong cho chúng sinh được giác ngộKhi đầu gối trái chạm đất, mong cho chúng sinh ngoại đạo đầu an trụ vào chánh giác đạo, ko sinh tà niệm.Khi tay yêu cầu chạm đất, nguyện ước điềm lành, chứng xin nhập đại giác ngộ.Khi tay trái va đất, nguyện thu phục và cảm hóa chúng sinh bằng Bốn Pháp Tế Độ.Khi đỉnh đầu chấm đất, nguyện cảm hóa bọn chúng sinh bởi đức hạnh, tình thương với sự bình đẳng.
Bạn đang xem: 1 lễ là gì
Nếu như từng Phật tử đều biết cách đảnh lễ, siêng năng tụng kinh, tu chí tu tập theo lời Phật dạy thì sẽ rất có thể nhận được phước báo để tích lũy đời đời kiếp kiếp giúp trung tâm an lành.
Xá lợi Phật là gì?
Xá lợi Phật là một trong những tín ngưỡng đã có từ nhiều năm trong Phật giáo, hay được dùng làm nói đến một phần thân thể (kim thân) của Đức Phật sau khoản thời gian niết bàn và đã được trà tỳ (thiêu) hoặc một thứ dụng của Ngài khi còn tạ gắng như bình bát, y phục, giáo giáp…
Trong Phật giáo, xá lợi Phật là báu vật quý giá cùng thiêng liêng được những Phật tử đặt tinh thần vô thuộc lớn. Họ coi đây như thể kết tinh tự công đức nhưng mà Đức Phật giữ lại sẽ giúp chúng sinh gieo duyên với Tam Bảo và kết duyên với bao gồm Pháp.
Cũng vì thế mà tín đồ gia dụng Phật tử ngày nay thường thực hiện các chương trình đảnh lễ xá lợi Phật để tìm hiểu ơn ơn nghĩa của Đức cố kỉnh Tôn cùng Tam Bảo. Thông qua đó là mong muốn khai trung tâm hoan hỷ, gửi hóa nghiệp khổ, nguyện cầu phước lành với công đức vô lượng, từ bỏ đó hướng đến thiện căn.
Ngoài ra, trong ghê Sư Tử Hống cũng có thể có đề cập, việc đảnh lễ xá lợi Phật một giải pháp thành trọng điểm và tôn thờ sẽ mang đến phước báu tương tự như như cúng dường bên dưới chân Đức Phật.
Chương trình Đảnh lễ xá lợi Phật của Joys Việt Nam
Nhu cầu du lịch tâm linh nói tầm thường và đảnh lễ xá lợi Phật nói riêng tăng thêm cao trên Việt Nam. Tuy nhiên, chưa hẳn tín đồ gia dụng Phật tử nào cũng tìm được một nơi tương xứng để tham gia.
Xem thêm: Mua điện thoại cũ giá rẻ dưới 2 triệu, điện thoại giá rẻ dưới 2 triệu
Hiểu rõ điều này, Joys Việt Nam đã xuất hiện thêm một loạt tour du ngoạn hành mùi hương xuyên quốc gia với các sự kiện quánh biệt, trong những số đó có Đảnh lễ xá lợi Phật tại Varanasi Ấn Độ. Các chuyến hành trình đã bước đầu khởi động từ thời điểm tháng 11/2022 cùng với thời gian kéo dãn dài trong khoảng chừng từ 5 – 8 ngày tùy tour mà lại Quý khách hàng lựa chọn.
Trong xuyên suốt chuyến đi, bạn sẽ được đồng hành cùng với rất nhiều tín đồ Phật tử khác, nhất là sự gia nhập của Quý Thầy. ở kề bên đảnh lễ xá lợi Phật, chương trình hành mùi hương về miền khu đất Phật của Joys còn mang lại nhiều chuyển động đặc sắc khác như:
Chiêm ngưỡng phương diện trời mọc trên sông HằngNgắm núi Linh Thứu (Gijjhakuta)Tham quan liêu Nalanda – trường Đại học tập Phật giáo thứ nhất trên cầm giới
Ghé thăm Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) – nơi Đức Phật đắc đạo
Ngôi chùa chỗ Đức Phật nhập niết bàn
Nếu Quý du khách muốn tham gia chuyến du ngoạn hành mùi hương Ấn Độ cùng đảnh lễ xá lợi Phật vào dịp cuối năm 2022, hãy đọc ngay tour phượt Joys để có thể được thả mình vào thế giới của Phật, đón nhận nguồn năng lượng tích cực giúp chữa trị lành hầu như ưu phiền.
Chi tiết tin tức về định kỳ trình, thời gian và giá cả, mời các bạn xem chi tiết trên trang web của Joys vn hoặc contact trực tiếp với chúng tôi để được cung cấp nhanh nệm thông qua:
Thuyết phápHướng dẫn thiền tập - Sư trung khu Pháp
Thư thầy trò
Thư nói
Thư viện phật học
Tam tạng kinh điển
English articles
1. Đảnh lễ Đức Phật với Chư Tăng:
– khi Phật tử mang đến chùa, trước tiên là lên chánh năng lượng điện đảnh lễ Đức Phật với chư Tăng, trước lúc làm những việc khác.– phương thức đảnh lễ: quỳ chắp tay cúi đầu đảnh lễ 3 lần, lúc đảnh lễ 5 chỗ trong cơ thể phải chạm đất là nhì đầu gối, hai cùi chỏ và trán, nhị tay úp xuống bỏ trên mặt đất phía trước trán.-Người Phật tử đề xuất giữ sự tôn nghiêm thanh tịnh của chùa, lên miếu để lễ Phật, hỏi đạo, xin giới, hành thiền và sinh sản phước cúng nhường nhịn Tam Bảo, không hẳn đến nghịch đùa, du lịch. Ko nô đùa, cười cợt nói phệ tiếng. Không để trẻ em la hét, nghịch ngợm. Ăn mặc kín đáo đáo, ko quần soóc, áo hở nách, cổ rộng, váy ngắn…-Nữ giới né trang điểm lòe loẹt, xức nước hoa lúc đến chùa, lúc hành thiền thì nên quàng khăngiới, nếu không có khăn giới thì lúc đảnh lễ ngẩng lên đề nghị dùng một tay bít phần áo trước ngực cho kín đáo.-Không đi giầy dép lên chánh điện, vị trí thờ tự…
2. Xưng hô cùng với Chư Tăng:
-Người Phật tử điện thoại tư vấn chư Tăng bằng những danh tự như Sư, Thầy, Đại Đức hoặc Ngài cùng xưng con. Chắp tay chào hỏi: Con kínhlễ
Sư ạ! bé kínhlễ
Thầy ạ!-Thưa gởi một bí quyết cung kính, ko suồng sã giỏi trêu đùa, bông lơn. Trước lúc nói phải thưa: Con kính bạch thầy…, chắp tay khi thưa chuyện cùng với chư Tăng.3. Thưa chuyện, hỏi đạo hoặc trình Pháp với Chưtăng:
+ Quỳ gốihoặc ngồi xuôi nhị chân sang một bên, ko ngồi xếp bằng, hoặc dựa sườn lưng vào tường hay choạc chân, chắp tay trong những khi thưa chuyện.+ không được ngồi cao hơn nữa hay bằngchư Tăng, không ngồi tốt nằm nói chuyện khi chư Tăng đứng, ko ngồi ngang hàng hay ngồi tầm thường 1 sản phẩm ghế cùng với chư Tăng . Không ngồi chủ yếu diện với tượng Phật hoặc ngồi chính diện với chư Tăng, nhưng hơi lệch sang bên một chút.+ Không nhóm nón, mũ khi thì thầm với chư Tăng.+Muốn xin hỏi đạo, trình pháp hoặc thuyết pháp, phải gồm lời thưa thỉnh trước. Thỉnh thuyết pháp phải bao gồm lời tác bạch đúng chuẩn và làm việc nơi long trọng như chánh điện, chỗ trình pháp… Khi dưng đồ, đảnh lễ, hỏi đạo bắt buộc đợi sau khoản thời gian chư Tăng an tọa đường hoàng ở đoạn trang trọng. Ko đảnh lễ hoặc nhân thể xin thuyết pháp sống nơi nơi công cộng như sân bay, không tính đường, trên xe… Chư Tăng là đại diện cho cộng đồng chư Thánh Tăng, cho Tam Bảo, vị vậy nên được đối xử một bí quyết cung kính nhất, ngồi ở khu vực cao và trang trọng nhất…đặc biệt là khi thuyết pháp, để cung kính Pháp.+ trường hợp chư Tăng đã đi khu đất thì bạn Phật tử phải bỏ giầy dép ra khi thưa chuyện. Theo truyền thống lịch sử các nước PGNT là quốc giáo, khi đưa rước, nói chuyện, để bát cho chư Tăng thì đều nên bỏ giày dép, mũ nón… + ko đi tuy vậy song hoặc đi trước chư Tăng, không đi giữa con đường khi chư Tăng đi ở kề bên đường.+ ko được ngồi choãi chân về phía tượng Phật với chư Tăng.+ Thiền sinh đến hành thiền yêu cầu mặc đồng phục và mang khăn giới.. Con gái không được đụng vào y áo tương tự như các đồ dụng của chư Tăng. Không vào phòng riêng của Chư Tăng, tránh rỉ tai một bản thân với chư Tăng vào phòng kín đáo hoặc nơi kín đáo. Người con gái không ở tầm thường qua đêm dưới 1 mái nhà với chư Tăng (dù là cùng nhiều người khác).-Không nhờ vả, sai phái chư Tăng thao tác làm việc này việc kia, tuyệt nhất là những câu hỏi không liên quan đến hoằng pháp và thực hành pháp. Tránh rỉ tai giỡn, chuyện đời, chuyện phù phiếm vô ích. Thì thầm phải xin phép trước, nói rõ chủ thể xin nói chuyện.-Chùa nguyên thủy là nơi chư Tăng định cư và tu tập, không phải là địa điểm công cộng giao hàng công chúng, vày vậy lên chùa phải xin phép trước, nói rõ vì sao xin lên để chư Tăng chuẩn bị xếp thời hạn tu tập thích hợp lý. Không tự nhân tiện đến, ko dẫn người đến nhưng không xin phép trước, ko tự tiện vận động tham quan, kiếm tìm hiểu; ko đi vào quanh vùng chư Tăng độc cư…
4. Giải pháp cúng dường tứ vật dụng dụng và trai tăng:
–Cúng dường Tam Bảo mang lại quả báo phệ nhất trong các loại công đức tía thí, là cơ hội khó chạm chán để tạo nên phước báu cùng gieo duyên cùng với Chánh Pháp. Do thế người Phật tử rất cần được trân trọng cơ hội đó, cần phải có hiểu biết đúng về nghiệp cùng quả của nghiệp, tất cả tâm cung kính và trong trắng khi bái dường, chứ không hề làm như ba thí hay làm từ thiện ở ngoại trừ đời. Chư Tăng không nhận sự cúng nhường nhịn với tâm bất kính.– khi cúng dường cần có sự tác bạch (xin phép) cùng với chư Tăng. Phân tích cúng nhường vào câu hỏi gì. Chư Tăng không sở hữu và nhận đồ cúng nhường không được tác bạch đúng pháp.-Cúng nhường nhịn Phật Bảo: xây cất, sửa chữa chánhđiệnđểtônthờ
Đức
Phật, cây người tình Đề, tượng Phật, mùi hương hoa, vật dụng lễ… Cúng nhịn nhường Pháp Bảo: In ấn gớm sách, đĩa thuyết pháp, tổ chức triển khai lễ, các khóa thiền, buổi thuyết pháp, phục vụ việc hoằng pháp của chư Tăng… Cúng nhường Tăng Bảo: dưng cúng 4 đồ dụng quan trọng cho cuộc sống tu tập của chư tăng, bao gồm: y phục, đồ dùng ăn, thuốc trị bệnh, nơi ở như cốc, liêu… và những phương tiện không giống khi phải như phương tiện đi lại đi lại…– dưng cúng đồ dụng: vật dụng dụng nhẹ thì để lên khay hoặc đĩa, quỳ ngay sát chư Tăng trong khoảng cách nửa mét với dâng bằng hai tay, không quỳ xa nhằm chư Tăng bắt buộc với. Còn nếu không cầm được 2 tay, thì nạm 1 tay, tay tê đỡ khuỷu tay dưng đồ. Phần đông đồ không tiện nỗ lực như cốc, liêu, nệm tủ… có thể dâng bằng phương pháp tác bạch: “Kínhbạch Thầy (hoặc chư Đạiđức
Tăng, trong trường hợp dưng cho toàn cục chư Tăng), nhỏ xin dâng… (nêu thương hiệu vật dâng cúng) này mang lại Thầy (Chư
Tăng) xin thầy (chư Tăng) hoan tin vui thọ nhận đến con” . Ko được hỏi: con gồm đồ này, đồ gia dụng kia, thầy tất cả cần ko để nhỏ dâng… Nếu bắt buộc hỏi thì nên cần hỏi: thầy bao gồm dùng được…(tên vật vật)…hay ko ạ. Nếu vấn đáp được thì tác bạch xin dưng đồ đó mang đến thầy.-Chư Tăng không nhận tiền. Vì chưng vậy ko được tác bạch dâng tiền, không gửi tiền trực tiếp cho chư Tăng, mà bắt buộc gửi tín đồ hộ tăng và tác bạch như sau: “Kính bạch Thầy (sư, ngài), nhỏ xin dâng cúng tứ trang bị dụng đến thầy, con gửi cho người hộ tăng của thầy, bao giờ thầy cần, xin thầy hãy yêu thương cầu người hộ tăng đưa ra dùng ạ”.–Chư Tăng ko được đòi hỏi vật gì trường đoản cú Phật tử, trừ người thân trong gia đình hoặc khi đã làm được tác bạch trước. Ngôi trường hợp người Phật tử hy vọng xin được cúng nhịn nhường tứ trang bị dụng đến chư Tăng, hoàn toàn có thể tác bạch: Kính bạch thầy (hoặc chư đại đức Tăng), con xin cúng dường (tên thứ vật, phương tiện đi lại hoặc trai tăng, hoặc nói tầm thường là tứ đồ dùng dụng)đến thầy trong thời gian từ … đến… bao giờ thầy cần, xin thầy báo cho con biết ạ. Khi kia chư Tăng mới được phép kiến nghị Phật tử ấy bái dường dụng cụ khi chư Tăng buộc phải dùng. –Dâng cúng lúc chư Tăng đi khất thực: Phật tử quăng quật mũ nón, giầy dép, quỳ và đựng đồ dâng cúng vào bình bát của chư Tăng, ko được nhằm tiền; không hỏi chuyện chư Tăng khi đang khất thực, không gọi, kéo, chen lấn, ồn ào…-Trong 4 món vật dụng dụng trên, đồ ăn chỉ được dâng cúng đến
Chư
Tăng vào khoảng thời hạn từ thời điểm bình minhđến 12g trưa, còn 3 thiết bị dụng còn lại thì được phép dâng cúng bất cứ lúc nào.-Dâng trai tăng đến chư Tăng: đọc lời tác bạch dâng cơm, rồi quỳ bê mâm cơm trắng trong khoảng cách nửa mét để chư Tăng va vào nhận. Giả dụ là cả bàn ăn, thì hai bạn nâng hai đầu bàn lên ngoài mặt đất để chư Tăng nhận, hoặc dưng từng món cho tay chư Tăng. Lúc chư Tăng vẫn thọ dìm thì không đụng vào nữa, ko được từ bỏ ý nhằm thêm đồ ăn.-Đồ ăn dâng cúng mang lại chư Tăng phải hợp theo lẽ đạo, có nghĩa là có được 1 cách hợp pháp, không được sát sinh để dâng cúng, không được trộm cắp để dâng cúng… Chư Tăng khất thực không tồn tại quyền đòi hỏi đồ ăn nào, mặc dù chay tốt mặn, cúng gì nạp năng lượng nấy. Tuy nhiên nếu chư Tăng thấy được giết con vật để làm cơm hoặc nghe thấy tiếng loài vật bị giết, hoặc nghi loài vật đó bị làm thịt (cho bản thân ăn) thì không nạp năng lượng thịt đó. đầy đủ loại món ăn chư Tăng không khi nào được lâu nhận: giết mổ người, giết ngựa, giết mổ hổ, báo, voi, gấu, mèo rừng, thịt chó, giết rắn…Không được dưng thịt sống, không dâng gỏi, nem.-Khi dâng đồ ăn, không nói tên các món ăn uống định dâng (không nói con mời sư nạp năng lượng cơm,bánhhoặctêncácmónăncụthể. Bắt buộc nói “Con xinthỉnh thầy, sư…dùng ăn sáng (trưa)”. Không được hỏi: “Thầy tất cả ăn…(tên món ăn)…không để bé dâng?”. –Trái cây phải cắt, gọt hoặc bóc vỏ, bỏ hạt…chứ không nên dâng nguyên cả quả. Hoặc yêu cầu bổ, gọt đi 1 vài trái đại diện cho cả đĩa.-Để sự cúng nhường được thành công phước báu mỹ mãn, cần có đủ 4 điều: 1.Người dưng cúng duy trì giới trong sạch(5 hoặc 8 giới). 2.Vật bái dường dành được do làm ăn trong sạch. 3.Tâm trong sáng (không tham, không sân, ko cúng bởi vì danh, vì lợi…). 4.Có đức tin về nghiệp cùng quả của nghiệp.